Diễn đàn khởi nghiệp

Sinh viên có nên khởi nghiệp?

Cập nhật, 07:01, Thứ Năm, 25/05/2023 (GMT+7)

Tuổi trẻ, nhất là ở độ tuổi sinh viên, ai cũng tràn đầy khát khao và nhiệt huyết phấn đấu cho một cuộc đời mơ ước.

Vì thế, ngay từ lúc còn ở giảng đường ĐH, nhiều bạn trẻ đã nhen nhóm và lên cho mình ý tưởng khởi nghiệp (KN), kế hoạch khởi sự kinh doanh. Và đã có không ít sinh viên KN thành công với những dự án, ý tưởng sáng tạo, khác biệt. Từ những kiến thức được học từ trường lớp, cộng với sự đam mê và tìm tòi, các bạn đã tạo nên thành tựu cá nhân cho riêng mình.

Thực tế, KN mang đến nhiều cơ hội để sinh viên thực hiện ước mơ, vươn lên khẳng định chính mình và tạo giá trị cho xã hội, nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức và thất bại không nhỏ. Thế nên có ý kiến cho rằng sinh viên thì không nên KN, vì chưa đủ chín chắn, còn non kinh nghiệm lại thiếu kiến thức. Ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng sinh viên KN là điều nên làm nếu như họ có hoài bão và ý chí.

Thêm nữa, đây là độ tuổi lý tưởng nhất, có nhiều lợi thế hơn hẳn. Với sức trẻ và nhiệt huyết cháy bỏng, sinh viên luôn sẵn sàng cống hiến hết mình với những gì mà họ đam mê. Các bạn còn có tư duy nhạy bén tiếp cận với công nghệ tiên tiến; dám nghĩ, dám làm; có nhiều thời gian để cập nhật, rèn luyện, bổ sung kiến thức; không ngại khó và sẵn sàng “làm lại” nếu như thất bại…

Con đường KN chưa bao giờ là “màu hồng” nhưng đây là cơ hội tốt để sinh viên mở ra hướng đi riêng phát triển tương lai bản thân.

Vì thế, sinh viên đam mê KN có thể không cần suy nghĩ về những điều quá to lớn hoặc vĩ mô, hãy bắt đầu từ những điều cơ bản nhất, nhỏ nhất và “liệu cơm gắp mắm” trong khả năng của mình. Thêm nữa, nếu muốn KN “an toàn”, các bạn cũng nên dành thời gian chuẩn bị và tận dụng sức mạnh, kinh nghiệm của người khác để đi vững vàng và nhanh hơn.

TUỆ LÂM