Thổi hồn vào hoa giấy

Cập nhật, 10:39, Thứ Năm, 19/01/2023 (GMT+7)
Chị My tỉ mỉ, chăm chút cho từng cánh hoa giấy.
Chị My tỉ mỉ, chăm chút cho từng cánh hoa giấy.

Với niềm đam mê, sự cần mẫn, bàn tay khéo léo, chị Phạm Hữu Trà My (Phường 4, TP Vĩnh Long) đã “thổi hồn” vào những tờ giấy vô tri thành bông hoa muôn màu xinh xắn, tô điểm thêm cho Tết.

Những này cận Tết, cửa hàng hoa giấy My’s House của chị Trà My đã tràn ngập không khí xuân. Qua bàn tay khéo léo của chị My, nào là mai, đào, hồng, cúc,… đua nhau nở. Nếu không được giới thiệu trước, ít ai biết những bông hoa kia được làm từ giấy.

Chia sẻ về cơ duyên chọn nghề “biến giấy thành hoa”, chị My tâm sự: Học ngành công nghệ thực phẩm, làm văn phòng. Lúc trước, tình cờ thấy những background hoa giấy dễ thương nên tập tành làm thử để tặng bạn bè và được đón nhận. Sau khi sinh hai con, năm 2016, cảm thấy khó khi cân bằng giữa công việc - gia đình - đam mê nên quyết định nghỉ việc, để dành thời gian cho gia đình và đầu tư, nghiên cứu, trau dồi kỹ năng, tìm hiểu sâu hơn vào lĩnh vực mới.

Chị My cười vui: “My tuổi Mẹo nên chắc cũng bị ảnh hưởng từ con mèo, nhanh nhẹn hơn trong một số việc. My cũng khá lạc quan, thích ứng với mọi hoàn cảnh nên cũng thích liều lĩnh một chút, chọn lĩnh vực mới để “khởi nghiệp”. Có thất bại thì cũng không nản, quyết tâm làm đến cùng”.

Theo chị My, nhìn thì đơn giản nhưng để làm ra một bông hoa từ giấy vô cùng công phu, phức tạp đòi hỏi không chỉ ở kỹ thuật, sự tinh tế mà còn cả tâm huyết. Cần rất nhiều công đoạn như: cắt cánh hoa, uốn cánh, lên bông, làm đài, tỉa lá,… Do đó, tốn rất nhiều thời gian, đặc biệt là những sản phẩm “độc, lạ”. Bởi vậy, chị My theo đuổi dòng khách hàng riêng, ưa chuộng sự khác biệt.

Làm hoa giấy có thể nhiều người biết, nhưng làm sao để tạo được nét riêng, để thổi hồn vào cho hoa sống động, lại giữ được nét thanh tao, cốt cách của mỗi loại hoa là điều không phải ai cũng làm được. Chính vì vậy, ẩn chứa trong mỗi bông hoa, ngoài giá trị thẩm mỹ, nét đẹp văn hóa, đây còn là một tác phẩm gửi gắm cả tâm huyết và công sức của người làm ra nó.

Với quyết tâm theo đuổi đam mê, chị My tâm niệm: “Nếu không thể chạy thì đi từng bước nhỏ. Nếu không có vốn, nhân lực thì đã có đôi tay và thời gian để hoàn thiện. Nếu không quá nổi thì cũng phải có cái riêng... Từng chút một, không nhanh, không chậm nhưng cố gắng sẽ được công nhận”.

Chị My chia sẻ: “Ngày thường thì chỉ có vài người làm, nhưng cận Tết là “huy động” cả nhà phụ”. Đang tỉ mỉ uốn từng cánh hoa để làm chậu bonsai mai tết, chị My tâm tình: “Những bông hoa được làm bằng giấy là món quà không còn quá xa lạ. Tuy không có mùi hương của mỗi loài hoa nhưng bù lại những bông hoa bằng giấy luôn sống mãi với thời gian. Rất mừng là những “tác phẩm” của tôi ngày càng được ưa chuộng. Tôi rất mong muốn giới thiệu đến mọi người những nét đẹp văn hóa vào dịp lễ, tết theo cách riêng của mình”.

Bài, ảnh: THẢO LY