Người trẻ với khát vọng làm giàu cho nông nghiệp

Cập nhật, 23:00, Thứ Sáu, 27/01/2023 (GMT+7)
Nguyễn Văn Thảo say mê với hành trình khởi nghiệp nông nghiệp.
Nguyễn Văn Thảo say mê với hành trình khởi nghiệp nông nghiệp.
Từ trăn trở, mong muốn nâng cao giá trị nông sản, đóng góp vào sự phát triển của nền nông nghiệp Việt Nam, không ít bạn trẻ đã bắt tay vào khởi nghiệp. Con đường khởi nghiệp lắm chông gai nhưng với khát vọng và nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ mạnh mẽ, kiên trì tiến về phía trước.
 
Từ trăn trở với nghề nông
 
Tại cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL năm 2021, Dự án HALOFAI - hương vị từ đất mặn do bạn 9X Lâm Quốc Nhựt là trưởng nhóm đã xuất sắc giành giải nhất. HALOFAI là công ty khởi nghiệp ở Cà Mau về lĩnh vực nông nghiệp mặn thích ứng biến đổi khí hậu, chuyên cung cấp các giải pháp canh tác những loại thực vật chịu mặn, có thể sử dụng nước mặn và chất thải nuôi trồng thủy sản để tưới.
Lâm Quốc Nhựt bên những sản phẩm từ thực vật chịu mặn.
Lâm Quốc Nhựt bên những sản phẩm từ thực vật chịu mặn.
 
Đồng thời, nghiên cứu tạo ra những sản phẩm chế biến từ những thực vật chịu mặn. Các sản phẩm được HALOFAI giới thiệu gồm kim chi rau nhót; thực phẩm chức năng măng tây biển và cung cấp hạt giống rau măng tây biển. Quốc Nhựt chia sẻ: “Việc phát triển sản phẩm từ các loại cây chịu mặn, chịu hạn ngoài khắc phục những thiệt hại về kinh tế cho nông dân thì cũng giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường”. 
 
Trăn trở “nông dân quê mình làm nông vất vả nhưng giá cả bấp bênh, lợi nhuận không cao”, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ công nghệ sinh học với tấm bằng loại ưu, Nguyễn Văn Thảo, sinh năm 1990 ở xã Thuận Thới (Trà Ôn) quyết định trở về quê khởi nghiệp.
 
Mong muốn “tận dụng tất cả phế thải nông nghiệp để không gây lãng phí và ô nhiễm môi trường”, lúc đầu, Thảo nuôi trùn quế thử nghiệm trong 200m2, nuôi 2 con bò và “thí nghiệm” cho đàn heo nhà ăn cám trộn trùn quế. Từ hiệu quả bước đầu, Thảo tiếp tục mở rộng nuôi trùn quế tại nhà lên hơn 600m2 và liên kết mở trại nuôi cho các hộ trong và ngoài tỉnh khoảng 2.000m2; nuôi thêm hàng chục con bò…
 
Trong vai trò Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thuận Thới, Thảo chia sẻ: “Mong muốn của tôi là làm sao cống hiến cho quê hương, giúp nông dân nâng cao thu nhập”. Tuổi trẻ nhiệt huyết và không ngừng phấn đấu, Thảo nhiều lần được tuyên dương, mới đây nhất, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc (2017 - 2022).
 
Cũng xuất phát từ trăn trở, mong muốn như vậy, Hà Nguyễn Thái Vương, sinh năm 1992 ở xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm) tạo ra sản phẩm nấm rơm an toàn, theo định hướng hữu cơ. Tham gia cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long năm 2022 và đạt giải nhì, Thái Vương chia sẻ “ý tưởng sản xuất theo hướng sản xuất bền vững nhằm duy trì sức khỏe của đất, sức khỏe người sản xuất.
 
Đặc biệt, nhằm nâng cao giá trị nấm rơm, mang đến sản phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng”. Dự án được đánh giá: ý tưởng có tính mới, tính cộng đồng cao. 
 
Mạnh dạn khởi nghiệp để nâng cao giá trị nông sản, làm giàu cho nông dân.

Mạnh dạn khởi nghiệp để nâng cao giá trị nông sản, làm giàu cho nông dân.

\

Tuổi trẻ hãy khát vọng, kiên cường, bản lĩnh!

 
Ông Nguyễn Khắc Nhu - Phó Giám đốc Sở KH - ĐT cho biết, Vĩnh Long rất quan tâm, khuyến khích các ý tưởng, dự án khởi nghiệp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, nâng tầm tài nguyên bản địa...
 
Thời gian qua, tỉnh đã đồng hành với các startup nông nghiệp xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, hỗ trợ về đào tạo nguồn nhân lực, tài chính… “Hiệu quả từ các dự án này sẽ khơi dậy, lan tỏa để thúc đẩy khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa, nâng cao giá trị nông sản, góp phần cho sự phát triển của lĩnh vực nông nghiệp và kinh tế - xã hội của tỉnh”- ông Nhu nói. 
 
Ông Nguyễn Khắc Nhu cũng cho rằng, khởi nghiệp cần được xem là trách nhiệm của thanh niên, là hành trang cho việc tham gia đóng góp xây dựng quê hương đất nước. Người trẻ cần phải tiên phong. Bên cạnh trình độ, kiến thức, năng lực thì cần mạnh dạn đổi mới, ứng dụng công nghệ, tích cực tham gia chuyển đổi số…
 
Tại “Hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ngày hội việc làm năm 2022”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói với các bạn trẻ: Khởi nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu bằng những điều lớn lao, mà từ chính những trăn trở, những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề thường nhật. Những điều khiến chúng ta trăn trở nhất, thúc đẩy chúng ta tìm tòi, sáng tạo mãnh liệt nhất.
 
Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ cũng đáng quý, cho thấy sự năng động, sức sáng tạo, khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ. Cần có góc nhìn mới về khởi nghiệp. Các bạn có khát vọng của tuổi trẻ để sẵn sàng khởi nghiệp nhưng cũng có ý chí kiên cường, bản lĩnh vững vàng sẵn sàng đối mặt với thất bại. Các nhà quản lý, doanh nghiệp cần có giải pháp hỗ trợ vật chất và tinh thần để sinh viên vượt qua thất bại, vì người ta đã từng nói, thất bại là mẹ thành công. 
Nguyễn Văn Thảo được tuyên dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc (2017 - 2022). Ảnh: NVCC
Nguyễn Văn Thảo được tuyên dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc (2017 - 2022). Ảnh: NVCC
Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Nông nghiệp được xem là lợi thế của Việt Nam và khởi nghiệp là phương thức hiệu quả và thiết thực để thúc đẩy nông nghiệp phát triển. Lĩnh vực nông nghiệp với đa dạng ngành nghề, giàu tiềm năng và dư địa để các bạn trẻ dấn thân trên con đường lập nghiệp, góp phần nâng cao giá trị và đưa các sản phẩm đặc trưng vùng miền của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. 
 
“Điều quan trọng là cần hình thành hoài bão, lý tưởng; trang bị cho mình thật nhiều kiến thức chuyên môn, kiến thức xã hội, kỹ năng chuyên môn và kỹ năng sống trong môi trường với thị trường lao động mở, cạnh tranh, dám đối mặt với thách thức, thất bại để thực hiện hoài bão, ước mơ của tuổi trẻ”- Thủ tướng nói với các bạn trẻ.
Hoàn thiện khung pháp lý để thúc đẩy khởi nghiệp
Để đẩy mạnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý các cơ quan quản lý nhà nước cần xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý, các cơ chế, chính sách tài trợ vốn và các ưu đãi tài chính. Đồng thời, khuyến khích khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; đẩy mạnh truyền thông về các chương trình khởi nghiệp cho nông dân.
Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN