Tuổi trẻ "thế hệ 30"

Cập nhật, 23:00, Thứ Sáu, 29/04/2022 (GMT+7)

 

Anh Nguyễn Phan Tánh Anh (bên trái) cảm thấy tự hào khi được làm việc có ích cho xã hội.
Anh Nguyễn Phan Tánh Anh (bên trái) cảm thấy tự hào khi được làm việc có ích cho xã hội.

Những bạn trẻ được sinh ra ngay thời điểm tái lập tỉnh đến nay đã tròn 30 tuổi. Trưởng thành cùng với sự phát triển không ngừng của tỉnh nhà, các bạn đang ra sức học tập, công tác, lao động để cùng chung tay xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, chị Trần Thị Huỳnh Anh (xã Tân Lộc, Tam Bình) cứ nhắc đi nhắc lại nhiều lần hình ảnh chiếc cầu tre bắc qua con sông nhỏ trước nhà. Chiếc cầu mà chị thường hay đi qua mỗi khi về thăm nội hay đi chơi cùng lũ bạn. Theo chị Huỳnh Anh, hồi xưa chị với các bạn đi học phải lội bộ đến trường. “Đường sá chưa thuận tiện nên đi bộ không hà. Có bữa trời mưa sình lầy lội, đứa nào cũng bị dính đất bê bết. Trường hồi đó chỉ mấy phòng, mà bàn ghế chưa được khang trang như giờ”- chị Huỳnh Anh nhớ lại.

Nhưng chuyện đó giờ… xưa lắm rồi. Ngày nay, trường lớp sạch sẽ, tinh tươm, đạt chuẩn cho học sinh ngày hai buổi đến trường. Đường sá không chỉ thuận tiện xe chạy bon bon mà còn có đèn chiếu sáng, cây xanh, trồng các loại hoa sắc màu rực rỡ… Cô học trò nhỏ ngày nào giờ đã là nhân viên y tế Trường Mầm non măng non (xã Hòa Lộc, Tam Bình). Ngoài chăm sóc sức khỏe cho các bé, chị Huỳnh Anh còn tham gia công tác y tế ở xã nhà. Hàng tháng, chị hỗ trợ tiêm ngừa cho trẻ em, tuyên truyền phòng bệnh cho người dân, phòng chống bạo lực gia đình… “Tôi lớn lên cùng với sự phát triển của tỉnh nhà và may mắn được hưởng thụ thành quả ấy. Và tôi thấy mình phải làm điều gì đó thiết thực để góp phần cống hiến sức trẻ cho quê hương”- chị Huỳnh Anh chia sẻ.

Anh Nguyễn An Phước- Bí thư Chi đoàn Tòa án- Viện kiểm sát TP Vĩnh Long cho hay, quê anh ở xã Phú Đức (Long Hồ), hồi đó nhà cách trường học con sông nên phải đi xuồng đến lớp. Đến khi vào cấp 2, ròng rã mấy năm liền lội bộ đi học, ai nhà khá lắm thì mới có xe đạp chạy đến trường. Khi đó cơ sở vật chất còn nghèo nàn, đời sống người dân còn cơ cực lắm, ban đêm thì đốt đèn dầu. Anh cho biết: “Gia đình tôi khi đó cũng nhà tranh vách lá, kinh tế chẳng dư giả gì. Chính vì thế tôi thấy mình phải cố gắng học hành, có công việc ổn định để có thể “làm chút gì đó” cho gia đình và xã hội”.

Sau khi tốt nghiệp ngành Luật tại Trường ĐH Cần Thơ, anh Phước xin về tỉnh nhà công tác để vừa gần gia đình vừa phục vụ quê hương. Ngoài việc gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, anh cũng tranh thủ những ngày cuối tuần học cao học tại Trường ĐH Trà Vinh. Có như vậy mới không bị tụt hậu, mới đáp ứng yêu cầu công việc của xã hội.

Anh Nguyễn An Phước (đứng giữa) luôn phấn đấu để trở thành người đầy tớ trung thành của nhân dân.
Anh Nguyễn An Phước (đứng giữa) luôn phấn đấu để trở thành người đầy tớ trung thành của nhân dân.

Anh Phước nói: “Diện mạo tỉnh nhà ngày càng đổi mới, phát triển tôi rất phấn khởi. Bản thân là người công chức Tòa án, tôi sẽ cố gắng phát huy khả năng để hoàn thành công việc tốt nhất có thể, luôn tận tụy phục vụ nhân dân, phụng sự tổ quốc và phấn đấu để thật sự trở thành người đầy tớ trung thành của nhân dân”.

Còn đối với anh Nguyễn Phan Tánh Anh- Bí thư Đoàn Phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) không thể nào quên được con đường đất nhỏ xíu trước nhà. Mỗi khi trời mưa xuống là trơn trợt, đi lại rất khó khăn. Nhưng giờ con đường ấy trở thành lộ lớn, xe chạy bon bon một mạch vào tận nhà luôn. Đến hôm nay quê hương anh đổi mới hoàn toàn. Điều dễ nhận thấy là đường sá được mở rộng, thông thoáng, cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại hơn, bộ mặt đô thị TP Vĩnh Long ngày thêm khởi sắc, đời sống người dân cũng được nâng cao...

Riêng anh thì được học hành đến nơi đến chốn. Sau khi tốt nghiệp ĐH, với nhiệt huyết sức trẻ nên anh xin làm công tác Đoàn ở địa phương. Giờ đây anh là thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu và trách nhiệm. Không chỉ xung kích trong phong trào tuổi trẻ, anh còn đổi mới, xây dựng nhiều hoạt động thiết thực, qua đó tạo môi trường rèn luyện, cống hiến cũng như hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp… Với anh, không có gì tự hào hơn khi được làm việc có ích cho địa phương, cộng đồng.

Cô nhân viên y tế Trần Thị Huỳnh Anh góp sức chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.
Cô nhân viên y tế Trần Thị Huỳnh Anh góp sức chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Tuổi 30 của các bạn trẻ được tận hưởng những điều tuyệt vời nhất khi mà quê hương Vĩnh Long đang vững bước trên con đường đổi mới. Hy vọng rằng, không chỉ riêng các bạn mà tất cả những bạn trẻ đang sinh sống, học tập và làm việc trên đất Vĩnh nên có những việc làm cụ thể, ý nghĩa để chung sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, tươi đẹp.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ