Tuổi trẻ dấn thân, cống hiến tuổi xuân

Cập nhật, 18:03, Thứ Tư, 27/04/2022 (GMT+7)
Thế hệ trẻ hôm nay luôn xung kích đi đầu trong học tập, lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.
Thế hệ trẻ hôm nay luôn xung kích đi đầu trong học tập, lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm.

Sẵn sàng cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước là lý tưởng sống cao đẹp của bao thế hệ cha anh đi trước. Phát huy truyền thống ấy, tuổi trẻ hôm nay luôn xung kích, chẳng ngại vất vả, luôn nêu cao tinh thần tình nguyện hòa mình vào công cuộc xây dựng quê hương.

Áo xanh xung kích, tình nguyện

Nhìn về lịch sử hào hùng, thế hệ trẻ luôn tự hào để thấy mình phải sống có trách nhiệm hơn. Dù ở đâu, lĩnh vực nào, các bạn cũng lao động hăng say, sáng tạo, tự tin hội nhập. Nếu như đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) công chức, viên chức tích cực đi đầu trong phong trào “Ba trách nhiệm” thì ĐVTN khối trường học không ngừng thi đua dạy tốt, học tập tốt. Còn ĐVTN ở nông thôn luôn nhạy bén ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất và đời sống...

Bởi “ĐVTN ngày nay không chỉ hưởng thụ thành quả khoa học kỹ thuật mà còn có ý thức sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển chung của cơ quan, địa phương”- anh Nguyễn Thành Tiến- Phòng Kế hoạch tổng hợp (Sở Nông nghiệp- PTNT) cho biết. Chính vì suy nghĩ đó, mà anh luôn tích cực trong công tác, đề xuất các ý tưởng, giải pháp được ứng dụng, mang lại lợi ích thiết thực. Nổi bật là sáng kiến “Lập chương trình tính toán chuyển vị và xác định nội lực của cọc khi chịu tải trọng ngang” được áp dụng cho những công việc liên quan đến công tác thẩm định xây dựng chuyên ngành Nông nghiệp và PTNT. Qua đó, đã rút ngắn thời gian trong công tác thẩm định, tính toán được nội lực và khả năng chuyển vị ngang của cọc mà không cần đến các phần mềm bản quyền.

Với ý chí và sức trẻ, ĐVTN luôn phấn đấu lập thân lập nghiệp, đón đầu xu thế mới trong khởi nghiệp để làm giàu cho gia đình và xã hội. Từ đó, xây dựng được nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại giá trị kinh tế cao. Anh Lê Minh Hiếu- Bí thư Xã Đoàn Hòa Hiệp (Tam Bình) là một trong những bạn trẻ tiêu biểu cho phong trào này. Nhờ sự cần cù, ham học hỏi, biết áp dụng công nghệ thông tin, không chỉ nâng cao thu nhập cho bản thân mà anh còn thành lập CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. Anh chia sẻ: “Chỉ cần mình chịu khó, có ý chí vươn lên thì sẽ có kết quả tốt thôi”.

Trong xây dựng tỉnh nhà, ĐVTN không ngại đảm nhận việc khó, những việc thiết thực cho địa phương. Đó là tinh thần không quản nắng mưa “góp công, góp của” làm nhà, sửa đường; chẳng nề hà nặng nhọc xây cầu giao thông. Hay phấn khởi “xắn tay” tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường...

Bên cạnh đó, ĐVTN còn hăng say tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như: Ngày thứ bảy tình nguyện, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên. Đó là chưa kể hàng trăm đội hình thanh niên tình nguyện đã ra đời để góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân...

Tham gia trồng cây xanh thực hiện công trình hàng rào thanh niên tại xã Bình Hòa Phước (Long Hồ), bạn Nguyễn Thị Khải Huyền- Chi hội sinh viên Long Hồ Trường ĐH Cần Thơ chia sẻ: “Tuy mệt nhưng chúng em rất vui vì đây là dịp để làm việc hữu ích cho người dân mà”.

Mỗi năm, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên hướng về cộng đồng, mang lại giá trị phúc lợi xã hội hàng tỷ đồng. Chính vì thế, hình ảnh ĐVTN có mặt “khi cần” đã để lại tình cảm tốt đẹp và tác động tích cực đến mọi người cùng góp sức vun đắp cho quê nhà ngày phát triển.

Người dân xã Trung Thành (Vũng Liêm) không thể nào quên hoạt động hỗ trợ làm đèn đường thắp sáng của sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long. “Thấy mấy cháu thanh niên áo xanh không ngại lặn lội đường xa xuống đây đội nắng chang chang lắp đặt tấm năng lượng mặt trời mà thương lắm. Mà cũng nhờ vậy thôn xóm này mới sáng sủa, đẹp hơn”- chú Trần Văn Sường- người dân nơi đây cho hay.

Trưởng thành từ công tác Đoàn

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho rằng: Thời gian qua, thông qua tổ chức Đoàn nhiều thế hệ trẻ đã được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đó là những kiến thức, kỹ năng mềm tích lũy được sau những tháng ngày tham gia mùa hè tình nguyện, chủ nhật xanh của học sinh, sinh viên, để các em có thêm hành trang tự tin vững bước vào đời.

Là sự quan tâm, được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị của công chức, viên chức; được hỗ trợ điều kiện để vươn lên lập thân lập nghiệp, được tin tưởng và giao nhiệm vụ khi tham gia vào các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền địa bàn dân cư của ĐVTN nông thôn…

Bằng ý chí và năng lực của mình, ĐVTN thích ứng nhanh với tình hình, nhiệm vụ mới, không ngừng thi đua học tập, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. ĐVTN đã và đang ngày càng khẳng định vai trò là chủ thể tích cực trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Từ các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, chất lượng chính trị của ĐVTN từng bước được nâng lên, đội ngũ cán bộ Đoàn có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ là nguồn cán bộ kế cận đáng tin cậy của Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp.

Hàng năm, các cấp bộ Đoàn giới thiệu khoảng 1.100 ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Hơn nữa, nhiều cán bộ Đoàn được Đảng phân công giữ nhiều nhiệm vụ quan trọng…

Anh Lê Minh Luân- Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Đức (Long Hồ) cho hay: Tham gia công tác Đoàn, tôi thấy mình tự tin, sống có ích hơn. Đến với Đoàn là đến với những bài học sâu sắc về lý tưởng cách mạng, tình yêu quê hương đất nước.

“Sau nhiều năm phấn đấu nỗ lực, tôi đã trưởng thành hơn. Giờ đây khi đảm nhiệm vị trí công tác mới, với những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy, tôi sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình để qua đó góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế- xã hội, tham gia xây dựng địa phương”- anh tự tin nói.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, tuổi trẻ tỉnh nhà đã luôn dấn thân, dám đảm nhận các việc mới, kể cả việc khó. Nhất là trong công tác phòng chống dịch COVID-19, nhiều ĐVTN hăng hái tham gia trực các chốt kiểm soát y tế, hỗ trợ người dân tiêm ngừa vắc xin hay các hoạt động nhập dữ liệu, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà cùng các công tác an sinh xã hội…

Từ đó, nhiều cán bộ đoàn, ĐVTN được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Có không ít cán bộ đoàn đã trưởng thành, được cấp ủy giao giữ các trọng trách tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, trở thành những cán bộ lãnh đạo có phẩm chất, trí tuệ, cống hiến tích cực cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ