Sức khỏe và thuốc lá

Chung tay phòng chống tác hại của thuốc lá

Cập nhật, 08:40, Thứ Tư, 31/08/2022 (GMT+7)
Tập huấn phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ giáo viên.
Tập huấn phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ giáo viên.

(VLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lớp tập huấn phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ giáo viên để dạy ngoại khóa. Trong 2 ngày tổ chức 2 lớp học, mỗi ngày 1 lớp, 50 giáo viên tham gia.

Tin rằng, các giáo viên này sẽ là những tuyên truyền viên hữu hiệu, để giúp mọi người hiểu để phòng chống tác hại thuốc lá.

Các giáo viên được trang bị kiến thức về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, các văn bản hướng dẫn khác. Từ đó cùng xây dựng trường học không khói thuốc.

Qua đó, đã nâng cao nhận thức của cán bộ giáo viên dạy ngoại khóa về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc và quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

Quan điểm thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá hiện nay là phát huy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Không chống người hút thuốc mà chỉ phòng chống tác hại của thuốc lá. Phòng chống tác hại thuốc lá, không chỉ là việc của người hút thuốc; Phòng chống tác hại thuốc lá là việc của mọi người.

Theo Bs.CK2 Phạm Minh Thanh- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thống kê tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam, tỷ lệ người 15 tuổi trở lên sử dụng các sản phẩm thuốc lá có khói, chiếm tỷ lệ 22,5% dân số. Tỷ lệ người 15 tuổi trở lên hút thuốc lá thụ động tại nhà trong cả nước là 53,5%.

Tỷ lệ người 15 tuổi trở lên hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc là 36,8%. Tỷ lệ người hút thuốc lá thụ động từ 15 tuổi trở lên tại một số địa điểm như cơ quan nhà nước, cơ sở y tế nhà hàng, quán cà phê các phương tiện giao thông công cộng,… Với tỷ lệ trung bình là gần 31%.

Vì sao phải tích cực phòng chống tác hại thuốc lá? Các nhà khoa học đã chứng minh rằng thuốc lá có rất nhiều chất độc hại gây nhiều bệnh tật và tử vong. Bên cạnh đó, thuốc lá còn gây hại cho bản thân người hút và những người xung quanh không hút nhưng phải hít phải khói thuốc. Song song đó, thuốc lá còn có những tác hại về kinh tế, môi trường, cháy nổ. Hút thuốc lá là một thói quen không tốt trong một xã hội phát triển.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN