Cứu sống bệnh nhân cao tuổi bị vỡ phình động mạch chủ bụng

Cập nhật, 10:53, Thứ Năm, 25/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công, cứu sống nam bệnh nhân (BN) bị vỡ phình động mạch chủ bụng nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch.

BN là ông ông T.H.L (72 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long), nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở, mạch khó bắt, huyết áp không đo được… chẩn đoán vỡ phình động mạch chủ bụng.

Trước đó, BN bị đau bụng, nhất là vùng quanh rốn. Kết quả xét nghiệm và CT Scanner bụng phát hiện BN phình động mạch chủ bụng vỡ nên được chuyển đến cấp cứu tại BVĐK TP Cần Thơ.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp sống sót khá hiếm hoi, BN có khả năng tử vong trên đường chuyển viện. Có không ít trường hợp phát hiện vỡ phình động mạch chủ bụng tại BV tiến hành mổ ngay, nhưng tỷ lệ tử vong vẫn rất cao

Các bác sĩ khuyến cáo phình động mạch chủ bụng giai đoạn đầu hầu hết không có triệu chứng gì, vì thế việc khám sức khỏe định kỳ đều đặn có thể giúp BN được phát hiện và điều trị bệnh sớm. Đặc biệt lưu ý ở nhóm những người có tiền sử gia đình bị phình động mạch chủ bụng, những người trên 60 tuổi có tiền sử hút thuốc lá hay tăng huyết áp và cholesterol cao, người có triệu chứng đau bụng quanh rốn…

Cách tốt nhất để phòng ngừa và kiểm soát bệnh phình động mạch chủ bụng là giữ cho mạch máu khỏe mạnh bằng cách thiết lập nếp sinh hoạt khoa học như không hút thuốc lá, rượu bia, chế độ ăn uống lành mạnh, thể dục đều đặn, tránh công việc áp lực cao gây stress.

SÔNG TRĂNG