Gợi bao thương nhớ

Cập nhật, 21:27, Chủ Nhật, 08/10/2023 (GMT+7)

Mùa nước nổi về, trên trang cá nhân người chia sẻ những món ăn, những sản vật vừa đánh bắt được hay rao bán sản vật mùa nước nổi. Cảm nhận được sự sôi động hơn trong nhịp sống khi mùa nước nổi về.

Mùa nước nổi mang đến cho người dân miền Tây nhiều sản vật.
Mùa nước nổi mang đến cho người dân miền Tây nhiều sản vật.

Người khoe nồi canh chua cá linh nấu với bông điên điển, bông súng; người khoe dĩa rắn quấn lá cách hấp nước dừa;... Và đây người khoe chiến lợi phẩm nhiều ơi là nhiều cá mè vinh sau một buổi đánh bắt. Làm tôi nhớ cách bắt cá mè của ông Sáu Giang ngày trước. Ông bẻ đọt khoai mì, cắt nắm cỏ, gặt nắm lúa chín… cột thành từng chùm rồi chờ con nước lớn để cột vào cây, rồi đem cắm ven sông Măng Thít.

Ngồi trên xuồng, khi thấy cá rỉa lúa, cỏ, khoai mì và độ chừng cá đã mê mồi, ông dùng chiếc vợt to được làm bằng lưới thưa vớt nhẹ từ ngoài vào chùm lúa, chùm cỏ… liền ngay sau đó tay ông cảm nhận được điều bất thường. Đó là lúc cá tung lưới. Một vợt có khi dính được vài con là bình thường vì cá mè vinh đi theo đàn.

Chúng ta không xa lạ gì với loài cá này vì chúng sinh sống rất nhiều trên sông Tiền. Loài cá dẹp, đầu to, vảy có ánh bạc độc đáo là họ cá chép. Tuy cá mè vinh rất nhiều xương hom nhưng bù lại thịt cá thơm. Cá mè vinh kho lạt, nấu canh chua, muối sả chiên… đều ngon. Cá để vảy khi chế biến vì với những người sành ăn họ cho rằng vảy cá ăn ngon gấp mấy lần thịt cá.

Còn đến mùa cá bống trứng, vào những buổi chập choạng tối, ông Sáu bơi xuồng trên sông Măng, gọi đèn vớt những chiếc lá, bụi lục bình,… để bắt cá bống. Ngộ thật. Cái tập tính không giống loài nào của con cá bống. Đến mùa đẻ trứng, trời vừa tối xuống cá lại bám theo các đám lục bình, những chiếc lá, bập dừa nước… trôi trên sông. Vì vậy đến mùa cá bống trứng, buổi tối bắt gặp rất nhiều ánh đèn lấp loáng trên sông để vớt cá.

Làm cá bống cực nhất là công đoạn xử lý vảy cá sao cho sạch. Nhiều kinh nghiệm chia sẻ, người bỏ vào rổ tre chà, người bỏ vào chiếc túi lưới… rồi mới cắt mang và đuôi. Hấp dẫn với cá bống kho tiêu, kho sả ăn với cơm gạo thơm và khô khô hay khó mà chê món cá bống nấu canh với rau tập tàng.

Một người vừa rao bán cá bống trứng trên Zalo với giá 40.000 đ/túi 300g đã làm sạch.

Mùa nước nổi mang đến cho người dân miền Tây nhiều sản vật. Người xa quê bắt gặp những hình ảnh này gợi bao thương nhớ về vùng đất phù sa tươi tốt.

Bài, ảnh: Việt Thắng