Tản mạn

Hạnh phúc quanh ta...

Cập nhật, 23:02, Chủ Nhật, 02/04/2023 (GMT+7)

 

Trải nghiệm và tận hưởng những gì mình đang có vì có những thứ không mua được bằng tiền. Ảnh minh họa
Trải nghiệm và tận hưởng những gì mình đang có vì có những thứ không mua được bằng tiền. Ảnh minh họa

Đôi lần, tôi vô tình nghe bài hát “Tiền thắng tình thua” từ những thành viên trong gia đình hay hàng xóm bật chiếc ti vi lên, hay phát ra từ thùng kẹo kéo, những lúc ai đó đang karaoke… Bài hát được nhiều ca sĩ trình bày, được nhiều khán thính giả thích nhưng tôi thì không.

Không phải bài nhạc không hay, không phải câu chuyện tình không đẹp mà vì cảm nhận riêng tôi về nhân vật nữ, trong tình yêu mà cô ta “trở như trở bánh tráng” vậy. Tôi nghe có cảm giác “vội vã” trong thay lòng. Mới “Ngày đầu yêu nhau…” “Tiền là hư vô xin lỗi em không cần” rồi đây “Tiền là thiên nhiên chung thủy thôi đâu bằng/ Đừng giận em nhe em chọn tiền nhe anh”.

Và kết thúc cuộc tình:“Nghèo tiền như anh xin lỗi em không cần”. Nhân vật nữ trong bài nhạc nghiêng về phía tiền, hơn tình- “em chấp nhận yêu sai”.

Rồi nhớ đến câu hỏi mà vẫn còn nhiều tranh cãi và chưa hồi kết, đó là “Tiền có mua được hạnh phúc không?”.

Có người nói “Có tiền chưa chắc có hạnh phúc đâu” và “Tiền không mua được hạnh phúc, nhưng không có tiền thì không thể có hạnh phúc” rồi “Giờ đâu có chuyện một mái nhà tranh hai quả tim vàng như thời rau, cá,… không cần mua” hay “Tiền không phải là tất cả, nhưng không có tiền thì rất vất vả”.

Có người thẳng thắn rằng “Trong xã hội cũng không thiếu vợ chồng ly hôn vì không tiền”… Nếu xét ở nhiều góc độ khác nhau trong cuộc sống thì không có câu nào không đúng cả.

Với cách nghĩ thiển cận của cá nhân, hạnh phúc là khi cuộc sống trong trạng thái sung sướng do đáp ứng được mọi ý nguyện. Không thể phủ nhận, tiền giúp chúng ta loại bỏ căng thẳng, mệt mỏi đè nặng trên vai trong cuộc sống hiện tại. Tiền giúp chúng ta thực hiện được những điều mình yêu thích, điều này dẫn đến hạnh phúc.

Chẳng hạn, có tiền giúp ta mua được món đồ ta thích, giúp ta có được trải nghiệm trong những chuyến đi du lịch, ta không phải chật vật lo tính cơm, áo, gạo tiền,… Vì sống trong cuộc sống hiện đại, chẳng có tiền thì chết queo râu. Đúng là hạnh phúc không mua được bằng tiền, nhưng tiền mang lại cho ta hạnh phúc.

Và đâu ai khẳng định giàu là hạnh phúc vì “người giàu cũng khóc” kia mà. Trong xã hội không ít người có người tiền dư bạc trữ cũng phải tìm từng giây từng phút hạnh phúc.

Một nữ giáo sư đã từng trả lời báo chí rằng: “Người phụ nữ muốn hạnh phúc thì phải có tư duy đúng về hạnh phúc. Trong tư duy đó sẽ tự biết điều chỉnh cái nào nghiêng về phía tiền, cái nào nghiêng về phía tình. Trong tình cảm, tiền bạc không phải là thứ để có thể “tiền trao cháo múc”, nhưng nó cũng có một vị trí nhất định”.

Hạnh phúc cũng có liên quan tới tiền, nhưng tiền không quyết định được hạnh phúc. Đâu đem hạnh phúc ra cân để mặt cả giá tiền. Hạnh phúc nằm ở sự thỏa mãn và hài lòng về vật chất và tinh thần. Và hạnh phúc khi kết hợp được tỷ lệ hai phương diện vật chất và tinh thần.

Thật khó mà trả lời câu “Tiền có mua được hạnh phúc không?” vì nhu cầu của mỗi người không giống nhau nên hạnh phúc ở mỗi người mỗi khác. Vì vậy, chúng ta hãy trải nghiệm và tận hưởng những gì mình đang có vì có những thứ không mua được bằng tiền.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG