Phụ nữ đoàn kết, thi đua cùng tiến bộ

Cập nhật, 19:58, Thứ Ba, 11/04/2023 (GMT+7)

 

Mô hình “Tặng bánh mì 0 đồng” của Hội LHPN xã Long Mỹ.
Mô hình “Tặng bánh mì 0 đồng” của Hội LHPN xã Long Mỹ.

Đoàn kết, học tập và làm theo Bác xây dựng và phát triển tổ chức hội ngày càng vững mạnh, tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ (PN) thời đại mới, cuối năm 2022, Hội LHPN huyện Mang Thít xuất sắc nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam.

Điểm tựa vững chắc cho phụ nữ vươn lên

Với tinh thần tương thân tương ái, nhiệm vụ hỗ trợ PN thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội PN nói chung và Hội LHPN Mang Thít là một điển hình.

Để hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho PN, ngay từ đầu năm, Hội LHPN huyện chỉ đạo hội LHPN xã, thị trấn tiến hành rà soát nắm chắc tình hình hộ hội viên PN nghèo, hộ nghèo do PN làm chủ hộ để có kế hoạch hỗ trợ giúp đỡ.

Hội LHPN Mang Thít đã triển khai thực hiện rất hiệu quả nhiều đề án của Trung ương và Hội LHPN tỉnh như Đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, hội đã hỗ trợ 48 chị khởi nghiệp với số tiền gần 1,2 tỷ đồng, hỗ trợ cho 38 chị là chủ hộ kinh doanh mua bán tạp hóa; phối hợp với Hội LHPN tỉnh và Sở KH-CN hỗ trợ trên 2.000 con gà con để thực hiện mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học cho 3 hộ tại xã Tân Long Hội.

Đồng thời, duy trì Dự án kết hợp giữa Hội LHPN tỉnh với công ty cung ứng lao động Mekong “Hỗ trợ mô hình sinh kế” cho 13 hộ buôn bán nhỏ trong huyện. Hội LHPN huyện còn thành lập mới 10 mô hình sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu có 19 thành viên và mô hình “Cán bộ hội giúp nhau phát triển kinh tế” có 31 thành viên, mỗi thành viên đóng góp mỗi tháng 300.000đ, giúp các chị nhận vốn để buôn bán, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình…

 

Bên cạnh, Hội LHPN huyện phối hợp với các ngân hàng thành lập hàng trăm tổ tiết kiệm và vay vốn, giúp chị em có điều kiện làm kinh tế gia đình. Hiện có 143 tổ hùn vốn xoay vòng có trên 1.800 thành viên với số tiền xoay vòng vốn gần 800 triệu đồng giúp các chị.

Đồng thời Hội LHPN huyện Mang Thít tích cực duy trì các mô hình phát triển kinh tế tập thể nhằm giúp hội viên PN có việc làm trong thời gian nhàn rỗi tăng thu nhập phát triển kinh tế gia đình, hội duy trì tốt 6 HTX có 134 thành viên (trong đó 52 nữ) và 19 tổ hợp tác với 428 thành viên. Phối hợp tổ chức nhiều lớp dạy nghề tiểu thủ công nghiệp và giới thiệu việc làm cho hàng ngàn chị làm việc tại các công ty.

Chị Trương Thị Hường (TT Cái Nhum), làm việc tại Tổ thủ công mỹ nghệ số 3 (TT Cái Nhum) chia sẻ: “Sau khi xong việc nhà, tôi tranh thủ thời gian rãnh đến tổ hợp tác làm để kiếm thêm thu nhập. Ở đây tôi được chỉ dạy làm nghề tận tình, mỗi tháng kiếm thêm khoảng 3 triệu đồng, giúp cải thiện thu nhập gia đình”.

Với sự năng nổ, tích cực của cán bộ, hội viên, PN huyện, trong năm 2022, 100% hộ hội viên PN nghèo được hội giúp đỡ bằng nhiều hình thức; cuối năm thoát nghèo vượt chỉ tiêu đề ra.

Các cấp hội đã vận động xây dựng và sửa chữa được 14 mái ấm tình thương với số tiền 580 triệu đồng; tiếp tục hưởng ứng Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, vận động hơn 1.800 phần quà nhu yếu phẩm, hỗ trợ PN, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thành lập mới 20 mô hình “Mẹ đỡ đầu”, có 50 trẻ được nhận đỡ đầu và trợ cấp trong cuộc sống. Bên cạnh, thực hiện BHYT toàn dân, hội vận động nhân dân mua được trên 10.000 thẻ BHYT, thành lập được 89 tổ hùn vốn và nhiều mô hình mua BHYT cho PN có hoàn cảnh khó khăn...

Vì lợi ích của cộng đồng

Hướng tới vì lợi ích chung của cộng đồng, các cấp hội LHPN huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, PN nâng cao ý thức góp phần xây dựng NTM, đô thị văn minh, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; xây dựng môi trường an toàn cho PN, trẻ em và góp phần chia sẻ những khó khăn với cộng đồng.

Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và có 100% hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện, đến cuối năm có 85% hộ đạt chuẩn, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng văn minh, phát triển.

Chị Nguyễn Thị Lan (xã An Phước) cho biết, tôi được tham gia tập huấn về việc phân loại rác thải tại nguồn, còn được hội PN xã tặng thùng rác theo tiêu chuẩn để xử lý tại nhà. Gia đình tôi được tuyên truyền vận động nhiều kiến thức bổ ích về xây dựng NTM để áp dụng, vì thế trong nhà ngoài ngõ đều sáng, xanh, sạch, đẹp, cuộc sống dễ chịu, văn minh hơn.

Mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” tại xã An Phước.
Mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” tại xã An Phước.

Công tác an sinh xã hội ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội và khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, chung tay chia sẻ khó khăn với cộng đồng.

Chị Ngô Nguyễn Hiền Nhi- Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mỹ, cho biết hội vẫn luôn duy trì tốt mô hình “Biến rác thải thành tiền” để giúp cho PN, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các mô hình về phòng chống tội phạm, bạo lực gia đình, hỗ trợ tư vấn cho PN khi gặp vấn đề khó khăn. Ngoài ra, hội đã thành lập mới mô hình “Tặng bánh mì 0 đồng” hỗ trợ người nghèo, cơ nhỡ, buôn bán dạo, đã phát tặng được 8 lượt với gần 1.500 ổ bánh mì.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mang Thít- Huỳnh Thị Mỹ Long cho biết, từ những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua đã khẳng định vai trò của người PN thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn mới.

Để các phong trào thi đua yêu nước lan tỏa rộng khắp, thời gian tới, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, thường xuyên đổi mới nội dung, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và sự phát triển của xã hội, nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho cán bộ, hội viên và chị em PN, góp phần phát triển quê hương.

Nổi bật trong phong trào thi đua của các cấp hội LHPN Mang Thít là các chị thành lập được gần 40 tổ hùn vốn xây nhà vệ sinh đạt chuẩn; duy trì nhiều mô hình xây dựng lối sống xanh, sạch, đẹp; thành lập 50 mô hình phân loại rác thải tại nguồn có trên 4.400 thành viên tham gia, tặng trên 1.000 sọt rác cho hộ gia đình để thực hiện mô hình phân loại rác thải tại nguồn…

Ngoài ra, 12/12 cơ sở hội còn đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện các hoạt động thiết thực góp phần xây dựng cảnh quan, không gian an toàn, xanh, sạch, đẹp trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh như tuyến đường hoa, mô hình “Ánh sáng bình yên”, đóng góp tiền, ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn, mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”; mô hình “PN tự quản bảo vệ môi trường”…

 

Bài, ảnh: HẢI YẾN