Con riêng của vợ cũng là thành viên gia đình

Cập nhật, 08:17, Thứ Sáu, 24/02/2023 (GMT+7)

Tôi là con riêng của mẹ tôi. Mẹ tôi bước thêm bước nữa lúc tôi mới 5 tuổi. Tôi sống chung và được ba dượng nuôi dưỡng, chăm lo học hành. Nay tôi đã 18 tuổi. Ba dượng và mẹ tôi có với nhau 1 con chung. Tôi có được xem là người trong gia đình và phải có nghĩa vụ cùng đóng góp chăm lo cho gia đình này không?

N.T.K.L. (Tiền Giang)

Trả lời:

Theo em trình bày, với từng ấy năm khi mẹ em về sống chung với ba dượng, em được ba dượng nuôi dưỡng, chăm lo học hành, thì em đã là thành viên của gia đình. Theo khoản 16, Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình: Thành viên gia đình bao gồm vợ, chồng; cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng; con đẻ, con nuôi, con riêng của vợ hoặc chồng, con dâu, con rể; anh, chị, em cùng cha mẹ, anh, chị, em cùng cha khác mẹ, anh, chị, em cùng mẹ khác cha, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; ông bà nội, ông bà ngoại; cháu nội, cháu ngoại; cô, dì, chú, cậu, bác ruột và cháu ruột.

Theo đó, khoản 2, Điều 103 Luật Hôn nhân và Gia đình: Trong trường hợp sống chung thì các thành viên gia đình có nghĩa vụ tham gia công việc gia đình, lao động tạo thu nhập; đóng góp công sức, tiền hoặc tài sản khác để duy trì đời sống chung của gia đình phù hợp với khả năng thực tế của mình.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ