Tài sản được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản riêng

Cập nhật, 23:36, Thứ Tư, 22/02/2023 (GMT+7)

Vợ chồng tôi chung sống đã có 1 con trai hiện nay đã 8 tuổi. Gần đây, khi chia tài sản cho các con, ba mẹ chồng tôi chỉ ghi trong giấy tờ là cho riêng chồng tôi 1 thửa đất. Hiện chồng tôi đã làm xong giấy tờ và thửa đất này chỉ một mình chồng tôi đứng tên. Trường hợp này, tôi có được đề nghị chồng tôi cho tôi đứng tên chung không?

L.T.N. (Long Hồ)

Trả lời:

Trường hợp này, chị chỉ có thể thỏa thuận với chồng chị xem anh có đồng ý không, nếu không thì thửa đất trên anh có quyền đứng tên riêng. Theo khoản 1, Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình: Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các Điều 38, 39 và 40 của luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Khoản 1, Điều 44 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung. Và theo khoản 1, Điều 46 Luật Hôn nhân và Gia đình: Việc nhập tài sản riêng của vợ, chồng vào tài sản chung được thực hiện theo thỏa thuận của vợ chồng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ