Lấn chiếm không gian của chủ sở hữu khác là một trong những hành vi bị cấm

Cập nhật, 05:40, Thứ Năm, 16/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi có thửa đất để trống. Hiện chủ đất bên cạnh đang xây nhà và một phần căn gác của họ lấn sang đất của tôi. Họ còn trồng một số cây sát ranh đất của tôi. Tôi lên tiếng, họ nói khi tôi có yêu cầu họ sẽ tháo dỡ. Tôi lo sẽ khó về sau nên không đồng ý. Nếu họ xây dựng tôi có thể kiện không?

L.V.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu họ vẫn ngang nhiên xây dựng căn gác vượt qua phần đất của anh, anh có quyền yêu cầu chính quyền địa phương can thiệp.

Theo khoản 2, Điều 175 Bộ luật Dân sự: Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác.

Còn về trồng cây, điều luật trên quy định: Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo khoản 5, Điều 6 Luật Nhà ở quy định một trong những hành vi bị cấm đó là: Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ