Quyền và nghĩa vụ của bị đơn khi nhận được thông báo của tòa án

Cập nhật, 07:26, Thứ Năm, 24/11/2022 (GMT+7)

Chị tôi ở quê nhà có bán cho người khác một thửa đất nhưng do bên mua không đúng hẹn trả tiền theo hợp đồng dẫn đến mâu thuẫn. Trong khi hai bên chưa thương lượng xong thì bất ngờ chị tôi nhận được thông báo của tòa án. Người mua đất đã khởi kiện chị tôi. Trước mắt chị tôi phải làm những gì với thông báo này?

L.T.N. (Đồng Tháp)

Trả lời:

Điều 199 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định quyền, nghĩa vụ của bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khi nhận được thông báo của tòa án như sau:

1. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải nộp cho tòa án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu của nguyên đơn và tài liệu, chứng cứ kèm theo, yêu cầu phản tố, yêu cầu độc lập (nếu có).

Trường hợp cần gia hạn thì bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải có đơn đề nghị gia hạn gửi cho tòa án nêu rõ lý do; nếu việc đề nghị gia hạn là có căn cứ thì tòa án phải gia hạn nhưng không quá 15 ngày.

2. Bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền yêu cầu tòa án cho xem, ghi chép, sao chụp đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện, trừ tài liệu, chứng cứ quy định tại khoản 2, Điều 109 của bộ luật này (đó là tòa án không công khai nội dung tài liệu, chứng cứ có liên quan đến bí mật Nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc, bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình theo yêu cầu chính đáng của đương sự nhưng phải thông báo cho đương sự biết những tài liệu, chứng cứ không được công khai).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ