Biện pháp kê biên tài sản chỉ được hủy bỏ trong một số trường hợp

Cập nhật, 06:01, Thứ Năm, 17/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Anh tôi bị bắt và bị cơ quan chức năng kê biên tài sản, phong tỏa tiền gửi tại ngân hàng. Hiện tại, chị tôi rất khó khăn về đời sống đang mong muốn việc kê biên đó sẽ được hủy bỏ nhưng không biết đến bao giờ? Chị muốn xin hủy bỏ việc kê biên một phần tài sản có được không?

Tr .T. (TP Mỹ Tho - Tiền Giang)

Trả lời: Chị của anh sẽ khó thực hiện nguyện vọng trên khi vụ án chưa được kết luận hoặc quyết định của các cơ quan chức năng.

Bởi, theo khoản 1, Điều 128 Bộ luật Tố tụng hình sự: Kê biên tài sản chỉ áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội mà Bộ luật Hình sự quy định hình phạt tiền hoặc có thể bị tịch thu tài sản hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại. 

Theo khoản 1, Điều 129 Bộ luật Tố tụng hình sự: Phong tỏa tài khoản chỉ áp dụng đối với người bị buộc tội về tội mà Bộ luật Hình sự quy định hình phạt tiền, bị tịch thu tài sản hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại khi có căn cứ xác định người đó có tài khoản tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.

Phong tỏa tài khoản cũng được áp dụng đối với tài khoản của người khác nếu có căn cứ cho rằng số tiền trong tài khoản đó liên quan đến hành vi phạm tội của người bị buộc tội.

Khoản 1, Điều 130 bộ luật nói trên quy định biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản đang áp dụng được hủy bỏ khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án;

b) Đình chỉ điều tra đối với bị can, đình chỉ vụ án đối với bị can;

c) Bị cáo được tòa án tuyên không có tội;

d) Bị cáo không bị phạt tiền, tịch thu tài sản và bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ