Có được hưởng thù lao khi thực hiện công việc được ủy quyền?

Cập nhật, 13:50, Thứ Sáu, 11/11/2022 (GMT+7)

Em tôi nhờ tôi làm người đại diện thực hiện giao dịch mua bán tài sản và yêu cầu tôi giữ bí mật về vụ giao dịch này. Tôi băn khoăn không biết thực hiện việc này như thế nào? Em tôi có hứa sẽ cho tôi một khoản tiền khi hoàn thành giao dịch, tôi có nên lấy khoản tiền này không?

H.V.V. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu đồng ý thực hiện đề nghị nêu trên, anh có thể căn cứ Điều 565 Bộ luật Dân sự để biết được nghĩa vụ của bên được ủy quyền, đó là:

1. Thực hiện công việc theo ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc đó.

2. Báo cho người thứ ba trong quan hệ thực hiện ủy quyền về thời hạn, phạm vi ủy quyền và việc sửa đổi, bổ sung phạm vi ủy quyền.

3. Bảo quản, giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc ủy quyền.

4. Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc ủy quyền.

5. Giao lại cho bên ủy quyền tài sản đã nhận và những lợi ích thu được trong khi thực hiện việc ủy quyền theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

6. Bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ quy định tại điều này.

Trong quá trình thực hiện việc được ủy quyền, anh (bên được ủy quyền) sẽ có một số quyền theo quy định tại Điều 566 Bộ luật Dân sự như sau:

1. Yêu cầu bên ủy quyền cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện cần thiết để thực hiện công việc ủy quyền.

2. Được thanh toán chi phí hợp lý mà mình đã bỏ ra để thực hiện công việc ủy quyền; hưởng thù lao, nếu có thỏa thuận. Do đó, nếu em của anh hứa sẽ cho anh một khoản tiền sau khi anh thực hiện xong giao dịch mua bán tài sản, anh có thể nhận.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ