Lừa tiền đặt cọc mua bán xe

Cập nhật, 08:51, Thứ Ba, 20/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Vợ chồng anh V. mỗi người làm một công ty khác nhau nhưng chỉ có một chiếc xe máy nên họ quyết định tích góp tiền mua một chiếc xe cũ để tiện việc đi lại.

Tham khảo thông tin trên các trang mạng mua bán xe, anh V. tìm được một chiếc xe tay ga còn khá mới nhưng giá niêm yết chỉ 15 triệu đồng. Thấy giá hợp túi tiền và vợ mình cũng ưng ý, anh V. liền gọi điện thoại liên hệ:

- A lô, cho hỏi có phải chỗ mình đăng bán chiếc Vision không ạ?

- Đúng rồi, tôi là chủ xe đây- Đầu dây bên kia là giọng một người đàn ông.

- Cho hỏi xe còn không anh?

- Còn nhe em, có gì sáng mai tới cửa hàng anh đi rồi coi xe luôn!

- Khoảng mấy giờ được anh?

- 9 giờ nhe em, mà em nhớ đến đúng giờ vì anh còn một cuộc hẹn khác nữa.

Anh V. vui vẻ đồng ý, sau đó người đàn ông cung cấp địa chỉ cửa hàng kèm lời dặn khi đến nơi thì liên hệ trước qua điện thoại. Nghe lời người đàn ông, sáng hôm sau khi đến cửa hàng mua bán xe máy, anh V. không trực tiếp vào bên trong mà gọi điện thoại trước.

Lúc này, người đàn ông ở bên trong cửa hàng nghe máy và yêu cầu vợ chồng anh V. cứ đậu xe phía đối diện bên kia đường.

Sau cuộc điện thoại, người đàn ông rời khỏi cửa hàng và chạy chiếc xe anh V. định mua đến chỗ của vợ chồng họ đề nghị:

- Đây, anh chạy xe ra cho em coi luôn, đáng lẽ giao dịch ở cửa hàng nhưng lát nữa anh có hẹn với khách ở quán cà phê. Thôi mấy anh em mình đến đó uống nước rồi kiểm tra xe luôn nhe.

Thấy người đàn ông ăn mặc lịch lãm ra dáng “ông chủ”, vợ chồng anh V. không chút nghi ngờ mà nhận lời ngay.

Tại quán cà phê, người đàn ông cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý và đưa chìa khóa cho anh V. kiểm tra xe. Sau một vòng chạy thử, anh V. cảm thấy khá hài lòng nên quyết định mua chiếc xe này cho vợ mình.

Lúc này, người đàn ông yêu cầu anh V. phải đặt cọc trước 5 triệu đồng, đồng thời hẹn sáng hôm sau làm thủ tục sang tên, đến cửa hàng thanh toán đầy đủ số tiền còn lại để nhận xe. Thấy chiếc xe máy còn “zin”, giá lại khá hời, vợ chồng anh V. chấp nhận thỏa thuận người đàn ông đưa ra.

Hôm sau, vợ chồng anh V. đến cửa hàng mua bán xe máy để làm thủ tục nhận xe thì nhân viên tại đây cho biết người đàn ông hôm qua chỉ là khách hàng chứ không phải chủ cửa hàng. Lúc này, hai người mới vỡ lẽ mình đã bị lừa nên trình báo ngay sự việc với cơ quan chức năng.

Bằng thủ đoạn lừa đảo tinh vi qua việc rao bán xe giá rẻ trên mạng xã hội và mang vỏ bọc của một “ông chủ” để gây dựng lòng tin, người đàn ông đã dễ dàng qua mặt vợ chồng anh V. nhằm chiếm đoạt số tiền cọc.

Từ vụ việc này, chúng ta rút ra bài học cảnh giác khi mua hàng trên mạng nên tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn những địa chỉ, kênh bán hàng uy tín để tránh “tiền mất tức mang”.

P.TẤN