Tranh chấp đất đai, họ hàng xích mích

Cập nhật, 14:15, Thứ Sáu, 24/05/2024 (GMT+7)

Từ mâu thuẫn đất đai và bức xúc vì cha ruột bị xúc phạm, bị cáo chặn đường đánh bị hại nên phải trả giá trước pháp luật.

TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Khanh (SN 1988, ngụ TT Trà Ôn) theo đơn kháng cáo của bị hại.

Theo cáo trạng, ngày 9/2/2023, bị cáo uống cà phê tại xã Trà Côn thì thấy ông B. chạy xe máy ngang qua nên Khanh đuổi theo hỏi lý do vì sao vợ ông B. là bà T. thường xuyên chửi cha mình thì hai bên xảy ra cự cãi, đánh nhau và được người dân can ngăn.

Mặc dù chỉ bị thương tật với tỷ lệ 2% nhưng do hành vi hung hăng của Khanh làm ông B. bức xúc nên đã làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng xử lý hình sự. Ông B. còn yêu cầu Khanh phải bồi thường chi phí điều trị, tổn thất tinh thần, mất ngày công lao động,… hơn 54 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo Khanh thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải. Trong khi đó, ông B. có đơn xin vắng mặt nhưng vẫn giữ nguyên kháng cáo yêu cầu tòa áp dụng hình phạt tù giam đối với bị cáo, bởi trước đó tại phiên tòa sơ thẩm TAND huyện Trà Ôn chỉ xử bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo lời khai, bị cáo Khanh và ông B. có quan hệ bà con họ hàng. Dù vậy, gia đình hai bên không hòa thuận do ông C. (cha bị cáo Khanh) và ông B. xảy ra tranh chấp đất đai. Vợ ông B. thường xuyên chửi ông C.. Khanh là con, thấy cha bị xúc phạm nên tức giận, nhiều lần điện thoại ông B. nói chuyện nhưng không thể giải quyết. Đỉnh điểm là ngày 9/2/2023, bị cáo và ông B. gặp nhau nói được mấy câu thì đã cự cãi rồi lao vào đánh nhau.

Theo HĐXX, hình phạt cấp sơ thẩm áp dụng là tương xứng, đủ sức răn đe, kháng cáo yêu cầu áp dụng hình phạt tù giam đối với bị cáo là không có căn cứ chấp nhận. Ngoài áp dụng hình phạt chính, tòa còn giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng.

TRUNG HƯNG