Đãi bạn ma túy cùng nhau vào tù

Cập nhật, 14:49, Thứ Năm, 23/05/2024 (GMT+7)

Mang ma túy từ TP Hồ Chí Minh đến TP Vĩnh Long đãi bạn, 2 thanh niên từng “vào tù ra khám” tiếp tục bị bắt và vừa ra tòa lãnh tổng cộng 12 năm tù giam.

Khoảng 11 giờ 30 ngày 4/10/2023, Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an Phường 8 kiểm tra hành chính khu nhà cho thuê trên đường Đinh Tiên Hoàng, phát hiện dưới nền gạch phòng trọ số 1 có bộ dụng cụ sử dụng ma túy và 3 người gồm Ngô Minh Tuân (SN 1991, trú đường Trần Văn Đang, Phường 11, Quận 3, TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Phúc Hiển (SN 1990, trú Khóm 3, Phường 2, TP Vĩnh Long) và C.N.Q.H. (SN 1990, trú Phường 5, TP Vĩnh Long) đang ở trong phòng có biểu hiện “phê” ma túy.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong ống thủy tinh của bộ dụng cụ sử dụng ma túy có chứa 0,2451g ma túy, trong túi áo Tuân đang mặc có bịch nilon chứa 8,2492g ma túy và trong túi quần Hiển có bịch nilon chứa 0,4903g ma túy đều là methamphetamine. Qua test nhanh, cả 3 đều dương tính với chất ma túy methamphetamine.

Được biết, Tuân và Hiển đều nghiện ma túy, nhiều lần “vào tù ra khám” về hành vi trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình chấp hành án phạt, Tuân và Hiển biết nhau rồi kết thân.

Ngày 18/3/2023, Hiển chấp hành xong bản án 3 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” của TAND TP Vĩnh Long. Đến ngày 27/5/2023, Tuân cũng chấp hành xong bản án 7 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của TAND Quận 12 (TP Hồ Chí Minh). Sau khi về địa phương, Tuân và Hiển tiếp tục quay lại con đường nghiện ngập và kết nối với nhau.

Sáng 4/10/2023, Tuân đi từ TP Hồ Chí Minh đến TP Vĩnh Long tìm Hiển và được Hiển đón đưa về phòng trọ của H. (bạn gái Hiển) trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8, TP Vĩnh Long), lúc này H. vẫn còn ngủ trong phòng.

Tuân lấy gói ma túy chuẩn bị sẵn đưa cho Hiển. Hiển lấy một phần ma túy cho vào trong ống thủy tinh rồi cùng sử dụng với Tuân, phần ma túy còn lại Hiển cất vào túi quần đang mặc. Sau khi sử dụng ma túy, Tuân và Hiển ngồi trong phòng chơi game. H. thức dậy, thấy bộ dụng cụ có sẵn ma túy liền lấy sử dụng thì công an vào kiểm tra bắt quả tang.

Tuân khai, số ma túy 8,2492g bị công an thu giữ trong túi áo được Tuân mua của một người nam không rõ họ tên, địa chỉ tại dốc cầu An Sương (TP Hồ Chí Minh) với giá hơn 4,8 triệu đồng để sử dụng. Cơ quan điều tra xác định Hiển không biết số ma túy này nên không phải chịu chung trách nhiệm hình sự với Tuân.

Đối với H. có sử dụng ma túy nhưng không bàn bạc, không tàng trữ ma túy cùng Hiển và Tuân nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định xử phạt hành chính H. 1,5 triệu đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tuân và Hiển thì bị khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ tàng trữ trái phép chất ma túy có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng đến an toàn, trật tự công cộng và nhiều mặt của đời sống xã hội.

Cả Tuân và Hiển cùng bị bắt quả tang khi tàng trữ 0,2451g ma túy trong bộ dụng cụ sử dụng ma túy nên phải chịu trách nhiệm chung đối với khối lượng ma túy này; đồng thời cả 2 còn phải chịu thêm trách nhiệm hình sự với khối lượng tàng trữ bị thu giữ riêng trong người là Tuân 8,2492g và Hiển 0,4903g.

Bản thân Tuân và Hiển đều có nhân thân xấu, đã bị phạt tù với nhiều bản án, chưa được xóa án tích lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội mới thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên cần xử lý nghiêm. Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Ngô Minh Tuân 7 năm tù giam, Nguyễn Phúc Hiển 5 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

DIỄM PHƯỢNG