Đi đòi nợ, mẹ và con cùng lãnh án

11:05, 28/05/2024

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" đối với các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Tuyền (SN 1978) và Võ Nguyễn Anh Đào (SN 1998, cùng ngụ ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước, huyện Long Hồ).

(VLO) TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” đối với các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Tuyền (SN 1978) và Võ Nguyễn Anh Đào (SN 1998, cùng ngụ ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước, huyện Long Hồ).

Điều đáng nói, nguyên nhân dẫn đến hành vi trên của các bị cáo bắt nguồn từ việc đi đòi nợ bị hại.

Theo nội dung vụ án, bị hại là chị B.T.M.L. nhiều lần mượn tiền của Tuyền từ năm 2022, tính đến ngày 8/4/2023 thì khoản nợ lên đến 250 triệu đồng. Chị L. thỏa thuận mỗi ngày trả cho Tuyền 200.000đ cho đến khi nào đủ số tiền trên.

Tuy nhiên, do không nhận được tiền, ngày 15/4/2023, Tuyền cùng con gái của mình là Võ Nguyễn Anh Đào đến tiệm cắt tóc của chị L. tại ấp Long Thuận A (xã Long Phước, huyện Long Hồ) để đòi nợ thì xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau. Lúc này, Đào gọi điện thoại cho em ruột của mình là V.N.A.D. đến để can ngăn.

Trong lúc Tuyền và chị L. xô xát, Đào cầm nón bảo hiểm đánh trúng vùng đầu của chị L.. Sau khi được can ngăn, Tuyền kêu con gái lấy chiếc xe máy của chị L. xem như trừ nợ.

Đào điều khiển xe chạy đến BVĐK tỉnh Vĩnh Long gửi tại đây, còn Tuyền lấy giấy tờ xe của chị L. mang về nhà mình. Sau đó chị L. đã trình báo sự việc với cơ quan công an và đến BVĐK tỉnh Vĩnh Long để điều trị vết thương.

Sau vụ việc, Tuyền đã tự nguyện đến cơ quan công an thú nhận hành vi của mình và giao nộp tất cả tài sản đã chiếm đoạt của chị L.. Theo kết luận định giá, chiếc xe máy mà Tuyền chiếm đoạt của chị L. trị giá 4 triệu đồng.

Cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Võ Nguyễn Anh Đào về tội “Cướp tài sản” và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Long Hồ vẫn giữ nguyên quan điểm này.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, HĐXX không thống nhất tội danh viện kiểm sát đã truy tố mà xác định các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Võ Nguyễn Anh Đào phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Theo đó, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản mà chỉ muốn đòi lại số tiền đã cho bị hại mượn nên chưa thỏa mãn dấu hiệu của tội “Cướp tài sản”.

Nhưng các bị cáo đã lợi dụng vào việc đòi nợ để uy hiếp tinh thần, chiếm giữ tài sản của bị hại sau khi giữa hai bên vừa xảy ra xô xát.

Trong vụ án này, bị cáo Tuyền giữ vai trò chính khi là người chủ động gây ra sự việc xô xát. Còn bị cáo Đào giúp sức, chiếm đoạt tài sản của bị hại theo yêu cầu của bị cáo Tuyền nên phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội các bị cáo đã tự nguyện đến cơ quan chức năng thừa nhận hành vi của mình và thành khẩn khai báo, giao nộp tài sản chiếm đoạt.

Trong đó, bị cáo Đào có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, bị lệ thuộc vào mẹ ruột nên HĐXX xét thấy không cần phải cách ly khỏi xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát với thời gian nhất định cũng đủ để răn đe.

Vì các lẽ trên, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Tuyền 1 năm 3 tháng tù, Võ Nguyễn Anh Đào 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo (thời gian thử thách 2 năm)- cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

PHẠM TẤN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh