Cho vay lãi nặng, lãnh án tù

Cập nhật, 05:31, Thứ Sáu, 24/05/2024 (GMT+7)

Cho vay với mức lãi suất 365 %/năm cùng nhiều khoản phí khác, Phạm Văn Mạnh (SN 1985, trú thôn Tân Thanh, xã Đại Bản, huyện An Dương, TP Hải Phòng) thu lợi bất chính số tiền hàng trăm triệu đồng nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Ngày 8/12/2023, từ trình báo của người đàn ông ở phường Trường An, cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long kết hợp công an địa phương bắt quả tang Phạm Văn Mạnh đang thực hiện hành vi thu 20 triệu đồng tiền lãi của N.H.H.H. (ở phường Trường An, TP Vĩnh Long). Khám xét khẩn cấp nơi ở của Mạnh tại Phường 8 (TP Vĩnh Long), cơ quan điều tra thu giữ 160 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ liên quan. Vụ việc sau đó được chuyển giao Công an TP Vĩnh Long giải quyết theo thẩm quyền.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định: Từ ngày 14/2-28/8/2023, H. nhiều lần vay tiền của Mạnh tổng cộng 500 triệu đồng, trả lãi theo ngày với lãi suất 1 %/ngày, tương đương 365 %/năm cùng phí vay 5% và một số khoản phí khác như tiền cà phê, thủ tục giải ngân, kế toán,…

Khi giao tiền bằng hình thức chuyển khoản hoặc trực tiếp, Mạnh sẽ trừ trước tiền lãi từ 1-3 ngày vào số tiền vay, sau đó người vay đóng lãi mỗi ngày, nếu nợ lãi thì phải thanh toán cho lần trả tiếp theo hoặc bị trừ vào số tiền gốc khi thực hiện vay mới. Theo đó, H. vay 500 triệu đồng, đã trả nợ gốc 440 triệu đồng, còn nợ 60 triệu đồng nhưng tiền lãi đã đóng lên đến 280,3 triệu đồng cùng phí vay và các phí khác 32,5 triệu đồng. Trong khi số tiền lãi Mạnh được phép nhận theo quy định tại khoản 1, Điều 468 Bộ luật Dân sự là 20 %/năm, tức 1,66 %/tháng chỉ tương đương hơn 15,3 triệu đồng.

Từ kết quả điều tra nêu trên có đủ cơ sở xác định số tiền lãi Mạnh thu thực tế vượt gấp nhiều lần mức lãi suất cho phép nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mạnh về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo quy định tại khoản 2, Điều 201 Bộ luật Hình sự.

Ngày 11/1/2024, qua thông báo của cơ quan điều tra có thêm 5 cá nhân đến trình bày và tố cáo hành vi cho vay lãi nặng của Mạnh. Tuy nhiên, 3 trường hợp cung cấp tài liệu, chứng cứ không phản ánh đầy đủ nội dung vay tiền của Mạnh. Qua làm việc, Mạnh không thừa nhận có cho những người này vay với mức lãi cao như nội dung tố cáo, cơ quan điều tra cũng không thu thập được tài liệu, chứng cứ để chứng minh nên không đủ cơ sở làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với 2 trường hợp còn lại là P.T.N. (ở xã Tân Long Hội, huyện Mang Thít) và H.T.Nh. (ở xã Long An, huyện Long Hồ) thì Mạnh thừa nhận có cho vay tiền với mức lãi suất và phí như đã nêu trên.

Cụ thể, từ ngày 12/4-24/10/2023, N. vay của Mạnh tổng cộng 250 triệu đồng, hiện còn nợ 100 triệu đồng, số tiền lãi Mạnh được phép nhận chỉ hơn 10,8 triệu đồng nhưng Mạnh đã thu của N. tiền lãi và phí bất hợp pháp hơn 203,1 triệu đồng. Còn Nh. vay tiền của Mạnh 9 lần tổng cộng 310 triệu đồng, hiện đã trả hết vốn vay nhưng tiền lãi Nh. đóng là 110 triệu đồng, trong khi tiền lãi hợp pháp Mạnh được phép thu chỉ hơn 5,4 triệu đồng.

Kết quả sao kê tài khoản ngân hàng của Mạnh và 3 bị hại cũng thể hiện rõ từ đầu năm 2023 đến khi bị bắt, Mạnh nhận và chuyển tiền vay, tiền lãi theo ngày đều phù hợp với nội dung tố cáo của H., N. và Nh..

Cơ quan điều tra cũng chứng minh được, từ đầu năm 2023, tổng số tiền Mạnh thu lợi bất chính của 3 trường hợp trên là hơn 559,5 triệu đồng. Quá trình thu tiền gốc và tiền lãi, Mạnh không đe dọa hay dùng vũ lực buộc người vay phải trả tiền nhưng khi người vay không còn khả năng chi trả thì Mạnh dùng lời lẽ thô tục để đốc thúc và liên hệ gia đình, người thân của người vay yêu cầu phải trả nợ.

Cha của H. là người Mạnh đã liên hệ yêu cầu trả tiền nhưng sau khi đứng ra trả nợ thay con thì Mạnh tiếp tục cho H. vay dẫn đến mất khả năng chi trả nên người này buộc phải trình báo công an.

Xét hành vi của Mạnh đã xâm phạm quy định của pháp luật về lãi suất cho vay với tình tiết tăng nặng là phạm tội 2 lần trở lên, gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống nhiều người và an ninh trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do Mạnh có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, nhân thân tốt nên sáng 22/5/2024, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Văn Mạnh 6 tháng tù giam tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

DIỄM PHƯỢNG