Được hoãn thi hành án tội trộm, tiếp tục phạm tội lừa đảo: Bị cáo lãnh 13 năm 6 tháng tù

Cập nhật, 12:19, Thứ Sáu, 24/05/2024 (GMT+7)
 Bị cáo Đinh Thị Tuyết Hạnh (đứng) nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Đinh Thị Tuyết Hạnh (đứng) nghe HĐXX tuyên án.

Được tạm hoãn chấp hành án vì đang nuôi con nhỏ, bị cáo Đinh Thị Tuyết Hạnh (SN 1990) lại dùng thủ đoạn gian dối kêu gọi bị hại góp tiền đầu tư bất động sản, chiếm đoạt hơn 700 triệu đồng.

Bị cáo Đinh Thị Tuyết Hạnh có gia đình và sinh sống ở TT Cái Tắc (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Tháng 11/2018, Hạnh bị TAND huyện Châu Thành A phạt 2 năm 6 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản” nhưng do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng nên được tạm hoãn chấp hành án.

Cũng trong thời gian này, Hạnh dọn về sống tại nhà cha mẹ ruột ở xã Tân Lược (huyện Bình Tân) và quen biết với bà N.T.T.P. (ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp). Để có tiền tiêu xài, Hạnh “nổ” là phó phòng của một công ty bất động sản ở TP Hồ Chí Minh, được tham gia nhiều dự án “bỏ ít vốn nhưng thu lợi nhuận cao”. Hạnh kêu gọi bà P. góp tiền đầu tư dự án, còn bà P. cũng tin tưởng do đã quen biết với gia đình Hạnh từ trước nên nghe theo, từ đó nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Hạnh.

Cụ thể, ngày 29/3/2021, Hạnh điện thoại bà P. nói có dự án xây dựng nhà xưởng ở TP Hồ Chí Minh được nhà đầu tư nước ngoài mua lại, trong đó Hạnh được một suất và rủ bà P. hùn tiền mua. Đầu tư khoảng 1 tháng là có lợi nhuận rất lớn nên phải tranh thủ, nếu không sẽ mất cơ hội.

Nghe lời Hạnh, trong 2 ngày liên tiếp sau đó, bà P. chuyển vào tài khoản của Hạnh 460 triệu đồng. Với ý định tiếp tục chiếm đoạt tiền của bà P., đến giữa tháng 4/2021, Hạnh đưa thêm thông tin gian dối là đã nhận được tiền bán đất 2 tỷ đồng (tính cả vốn và lãi). Để “con mồi” tin tưởng, Hạnh chụp cọc tiền gửi bà P. xem và cho biết sẽ dùng số tiền này đầu tư vào dự án khác lợi nhuận cao hơn.

Hạnh còn “tiết lộ” khi công chứng hồ sơ xong thì tiền lời “đội” lên hàng chục tỷ đồng. Không nghi ngờ, bà P. tiếp tục chuyển cho Hạnh hơn 200 triệu đồng. Sau đó, bà P. chuyển thêm cho Hạnh 86 triệu đồng để nhờ người lo các thủ tục chuyển nhượng bất động sản.

Nhận tiền xong, Hạnh cho bà P. biết đã được chia lợi nhuận 18 tỷ đồng và cam kết trực tiếp đưa số tiền này cho bà P.. Nhiều ngày chờ đợi không thấy Hạnh thực hiện lời hứa, bà P. hỏi thăm thì Hạnh nói dối công ty bị bể hợp đồng, phải bồi thường mấy trăm tỷ, thậm chí phải ở tù hoặc bị… tử hình. Lúc này, bà P. mới vỡ lẽ sự việc diễn ra bấy lâu chỉ là sự sắp đặt có ý đồ của Hạnh để chiếm đoạt tiền.

Ngày 6/2/2023, bà P. làm đơn tố cáo hành vi của Hạnh đến cơ quan công an. Thể hiện trách nhiệm của bậc làm cha mẹ, bà N.H.T. (mẹ ruột bị cáo Hạnh) tự nguyện bồi thường thiệt hại cho bà P. 380 triệu đồng.

Ngày 23/5/2024, tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, bà P. cho biết có quen biết với gia đình Hạnh từ trước và xem Hạnh như con cháu trong nhà. Từ đó nên khi Hạnh rủ đầu tư bất động sản bà đã nghe theo mà không nghi ngờ gì. “Ban đầu khi phát hiện sự việc tôi rất giận nhưng đến hôm nay đã mấy năm rồi, giờ tôi chỉ yêu cầu được nhận lại số tiền đã bị chiếm đoạt, còn về hình phạt xin HĐXX xem xét giảm nhẹ vì hoàn cảnh bị cáo cũng đáng thương”- bà P. trình bày, đồng thời thể hiện sự khoan dung đối với bị cáo.

Bị cáo Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố, thể hiện sự ăn năn hối cải. Nói lời sau cùng, bị cáo khóc và xin lỗi cha mẹ và bị hại, xin được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội làm việc khắc phục hậu quả, nuôi 2 con nhỏ. Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa nhận định hành vi của bị cáo Hạnh đặc biệt nguy hiểm, chiếm đoạt của bị hại hơn 740 triệu đồng, gây mất an ninh trật tự nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ 12-13 năm tù.

Sau khi xem xét các tình tiết, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tranh tụng tại tòa, HĐXX chấp nhận quan điểm truy tố của kiểm sát viên, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, từ đó tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Tuyết Hạnh 11 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường cho bà P. số tiền còn lại hơn 360 triệu đồng. Tổng hợp hình phạt 2 năm 6 tháng tù TAND huyện Châu Thành A đã tuyên trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 13 năm 6 tháng tù cho 2 tội.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG