Làm giả hồ sơ lừa đảo lấy tiền trả nợ

Cập nhật, 09:45, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)

Cần tiền trả nợ, Võ Duy Toàn (SN 1995, ngụ huyện Long Hồ) làm giả hồ sơ khai báo nộp lệ phí trước bạ của khách hàng, chiếm đoạt hơn 167 triệu đồng.

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa xét xử vụ án “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo trình tự phúc thẩm đối với bị cáo Võ Duy Toàn do có đơn kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đối với bản án sơ thẩm của TAND TP Vĩnh Long. Theo cáo trạng, Toàn từng là nhân viên bán hàng chi nhánh một công ty kinh doanh ô tô có trụ sở ở TP Vĩnh Long. Cuối tháng 9/2021, Toàn được phân công hỗ trợ thủ tục khai báo thuế và đăng ký biển số xe cho 2 khách hàng là anh A. và chị Đ..

Do thường xuyên đến cơ quan thuế thực hiện thủ tục này, Toàn biết khi nộp hồ sơ, cán bộ thuế chủ quan, không yêu cầu nộp tài liệu gốc để đối chiếu với bản photo. Cũng trong thời gian này, bị cáo có nhiều khoản vay ngân hàng và công ty tài chính đến hạn thanh toán nhưng không có tiền trả nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền thuế của chị Đ. và anh A..

Thực hiện ý đồ sai trái, Toàn gợi ý 2 khách hàng đưa tiền cho mình nộp thuế thay và được đồng ý, trong đó anh A. đưa hơn 137 triệu đồng, chị Đ. hơn 112 triệu đồng. Sau đó, bị cáo đem 2 bộ hồ sơ làm thủ tục khai báo thuế và đăng ký biển số xe về phòng trọ ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) rồi dùng điện thoại chụp lại các tài liệu gốc trong hồ sơ gồm: 2 hóa đơn giá trị gia tăng, 2 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Tiếp đến, bị cáo tải các hình ảnh lên máy tính và dùng phần mềm chỉnh sửa thông tin, thông số kỹ thuật từ xe có giá trị cao xuống xe có giá trị thấp hơn, mục đích giảm lệ phí trước bạ phải nộp theo quy định của pháp luật, từ đó chiếm đoạt số tiền chênh lệch. Chỉnh sửa xong, Toàn chuyển tiếp những giấy tờ giả này cho cửa hàng photo in ra bản giấy rồi đem đến cơ quan thuế làm thủ tục khai báo nộp lệ phí trước bạ.

Thực tế, 2 xe ô tô của anh A. và chị Đ. có giá trị lần lượt hơn 1 tỷ đồng và hơn 881 triệu đồng nhưng trong hồ sơ giả, Toàn “đẩy” giá về 395 triệu đồng. Tại cơ quan thuế, cán bộ tiếp nhận hồ sơ không yêu cầu nộp bản gốc để đối chiếu mà vẫn trình lãnh đạo ký ban hành thông báo nộp lệ phí trước bạ cho mỗi xe ô tô hơn 41 triệu đồng.

Đầu tháng 10/2021, bị cáo đến ngân hàng nộp lệ phí trước bạ. Sau khi nhận biên lai, bị cáo tiếp tục đến Phòng CSGT (Công an tỉnh Vĩnh Long) nộp hồ sơ đăng ký biển số 2 xe ô tô của chị Đ. và anh A.. Tuy nhiên, khi kiểm tra hồ sơ đăng ký biển số xe, cán bộ phát hiện có dấu hiệu tẩy xóa, sửa loại xe và số tiền nộp lệ phí trước bạ không phù hợp với hồ sơ gốc, có dấu hiệu tội phạm nên chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, thông qua đó bị cáo đã chiếm đoạt hơn 167 triệu đồng của anh A. và chị Đ.. Sau khi sự việc bị phát hiện, bị cáo đã trả lại toàn bộ số tiền này, anh A. và chị Đ. đã thực hiện xong nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ và đã được cấp biển số xe. Đối với cán bộ thuế, khi làm việc với cơ quan chức năng đã thừa nhận sai sót, làm việc không đúng trình tự, thủ tục và đã bị xử lý kỷ luật, điều động sang vị trí công tác khác.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Duy Toàn 1 năm tù vì tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và 1 năm 6 tháng tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 2 năm 6 tháng tù.

TRUNG HƯNG