Kịp thời triển khai luật, nâng cao chất lượng xét xử

Cập nhật, 13:04, Thứ Năm, 05/01/2023 (GMT+7)

 

TAND tỉnh nhận cờ thi đua của TAND Tối cao.
TAND tỉnh nhận cờ thi đua của TAND Tối cao.

Sáng 5/1, tại hội nghị triển khai công tác năm 2023 của TAND tỉnh Vĩnh Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thành Thế đánh giá cao thành tích của ngành tòa án trong việc nâng cao tiến độ, chất lượng giải quyết các vụ án, vượt chỉ tiêu một số nội dung, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết năm 2022 của Tỉnh ủy.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý ngành tòa án tiếp tục triển khai kịp thời, chặt chẽ, thống nhất các bộ luật, luật mới liên quan đến hoạt động của ngành, đảm bảo phát huy hiệu quả thực tiễn. Đề cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra các vụ xử oan, sai và bỏ lọt tội phạm

Theo TAND tỉnh, năm 2022, TAND 2 cấp thụ lý 8.542 vụ việc, đã giải quyết 7.566 vụ việc, đạt 88,6%. Một số kết quả nổi bật của TAND tỉnh như: giải quyết 228 vụ án hình sự, đạt 99,6% (vượt chỉ tiêu 9,6%); giải quyết 482 vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động (vượt chỉ tiêu 2%); giải quyết 30 vụ án hành chính, đạt 93,8% (vượt chỉ tiêu 28,8%)

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp, TAND tỉnh tập trung nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, chú trọng làm tốt công tác tranh tụng tại phiên tòa, làm tốt công tác hòa giải các vụ việc dân sự, đối thoại trong vụ án hành chính, tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến và phiên tòa rút kinh nghiệm.

Năm 2023, TAND 2 cấp phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu của Quốc hội và TAND Tối cao giao. Trong đó, bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết, 100% các bản án, quyết định của tòa án được ban hành trong thời hạn luật định. Tổng số bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% tổng số các loại án đã giải quyết. Hòa giải và đối thoại thành các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, khiếu kiện hành chính của TAND cấp huyện đạt từ 50% trở lên và từ 5% trở lên đối với TAND tỉnh.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH