Anh em tương tàn vì... cái rãnh thoát nước

Cập nhật, 01:05, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)
 Bị cáo Võ Văn Thanh.
Bị cáo Võ Văn Thanh.
Mâu thuẫn giữa anh em ruột dù được gia đình, chính quyền địa phương khuyên can, nhắc nhở nhưng không thể hàn gắn. Đỉnh điểm vụ việc khi đôi bên xảy ra xô xát vì chuyện rãnh thoát nước, em dùng dao đâm anh tử vong.
 
Bị cáo trong vụ án là Võ Văn Thanh (SN 1982), còn bị hại là V.K.L. (anh ruột Thanh, cùng ngụ xã Tân Bình, huyện Bình Tân). Anh em Thanh nhà ở sát nhau nhưng vì mâu thuẫn nhiều năm nên thường xuyên xảy ra cự cãi. Chiều 1/6/2022, L. chửi Thanh vì để rãnh thoát nước chảy sang đất. Lúc này, Thanh vừa đi nhậu về và nằm võng ngủ, nghe to tiếng nên thức giấc thì thấy anh mình. Bà L.K.H. (mẹ ruột Thanh và L.) biết chuyện nên chạy ra khuyên các con nhưng không ai nghe lời.
 
Tiếp đến, Thanh bị L. đánh nên chạy vào nhà lấy thanh kim loại một đầu có gắn dao Thái Lan (dụng cụ cắt bắp chuối) đánh nhau với L.. Trong lúc xô xát, L. bị Thanh đâm trúng vùng nách. Nạn nhân được đưa đến BVĐK TP Cần Thơ cấp cứu, đến ngày 3/6 do vết thương quá nặng không thể cứu chữa nên người thân xin đưa L. về nhà và tử vong ngay sau đó.
 
Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Bình Tân khẩn trương vào cuộc điều tra, khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai của những người có liên quan. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Thanh bị truy tố tội “Giết người” với tính chất côn đồ theo quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh vào ngày 3/1/2023, kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng và đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo mức án từ 12 - 13 năm tù.
 
Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Thanh đề nghị HĐXX xem xét có chừng mực tình tiết bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ, bởi bị hại có hành vi chửi bị cáo, xô ngã bà H., dẫn đến bị cáo phạm tội trong trạng thái bị kích động. Mặt khác, sau khi xảy ra vụ án, gia đình bị cáo đã khó khăn càng khó khăn hơn, 2 con phải bỏ học giữa chừng. Đây cũng là tình tiết mà luật sư đưa ra đề nghị HĐXX cân nhắc khi quyết định hình phạt.
 
Tại tòa, bị cáo Thanh thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo trình bày: “Trong những ngày tháng bị tạm giam, bị cáo vô cùng hối hận vì những việc mình đã gây ra. Bị cáo xin lỗi má, xin lỗi gia đình, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình bù đắp lỗi lầm đã gây ra”.
 
Dù biết mâu thuẫn giữa hai con chất chứa nhiều năm, bà H. cũng không ngờ có ngày họ rơi vào hoàn cảnh “anh em tương tàn”, còn bà phải tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, chứng kiến con mình đền tội trước pháp luật. Theo bà H., khi nghe tiếng anh em Thanh cãi nhau, bà vội chạy ra khuyên: “Anh em ruột không hà tối ngày cãi nhau cái gì”.
 
Vậy mà lời nói của bà H. như không thấm thía gì với hai đứa con, bởi lúc này L. lấy xe chạy đi và quay lại dọa em: “Bữa nay tao chém cụt tay mày, cho mày cụt hai tay luôn”. Thanh nghe vậy thách thức L.: “Ngon mày chặt tay tao, tao không nhịn mày đâu”.
 
Theo HĐXX, bị cáo biết rõ dao là hung khí nguy hiểm và vùng nách là nơi nguy hiểm trên cơ thể nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội nên quan điểm truy tố của kiểm sát viên là có căn cứ và được chấp nhận. Trong khi đó, mâu thuẫn dù được người thân can ngăn nhưng bị cáo vẫn dùng bạo lực để giải quyết nên phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả, chưa có tiền án, tiền sự,… nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Võ Văn Thanh 12 năm tù vì tội “Giết người”.
 
Bài, ảnh: TRUNG HƯNG