Ném ma túy phi tang nhưng không thoát

Cập nhật, 10:55, Thứ Năm, 06/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Mua ma túy xong, 2 đối tượng điều khiển xe quay về thì gặp công an tuần tra liền ném gói ma túy xuống đường phi tang nhưng đã bị thu giữ.

Khoảng 9 giờ 30 ngày 15/2, Công an TX Bình Minh kết hợp Công an phường Thành Phước tuần tra đến khu vực Khóm 4 thì thấy 2 đối tượng điều khiển xe gắn máy từ trong hẻm chạy ra với biểu hiện nghi vấn liền yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.

Người đàn ông ngồi sau vừa bước xuống xe đã buông gói giấy bạc trong lòng bàn tay trái xuống đường và bị công an phát hiện.

Qua kiểm tra, công an xác định bên trong gói giấy bạc có 8 đoạn ống nhựa chứa chất rắn màu trắng nghi là ma túy nên đã lập biên bản thu giữ.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai tên Nguyễn Thanh Việt (SN 1979, trú ấp Mỹ Lợi, xã Thiện Mỹ - Trà Ôn) và Trần Phong (SN 1975, trú Khu 5, thị trấn Trà Ôn) đều nghiện ma túy, không nghề nghiệp, quen nhau trong thời gian cùng bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của tỉnh.

Sáng 15/2, Việt thuê xe ôm từ nhà đến thị trấn Trà Ôn gặp bạn hỏi mượn xe gắn máy đi mua ma túy nhưng nói dối là đi công chuyện. Trên đường đi, Việt gặp Phong liền rủ hùn tiền đến TX Bình Minh mua ma túy sử dụng thì Phong đồng ý.

Sau khi ghé tiệm thuốc tây mua 5 ống kim tiêm, Việt gọi điện thoại cho một thanh niên (không xác định được họ tên, địa chỉ) hỏi mua 7 tép heroin và một tép ma túy đá thì được người này hẹn đến chợ Cầu Dầu (thuộc phường Thành Phước, TX Bình Minh) giao ma túy.

Khi đến khu vực chợ Cầu Dầu, Việt chở Phong vào hẻm gặp người thanh niên đưa 750.000đ mà cả 2 hùn trước đó và được người này giao gói giấy bạc, bên trong có 8 đoạn ống nhựa chứa ma túy.

Phong cầm 8 tép ma túy trên tay, Việt điều khiển xe chở Phong ra đến đầu hẻm thì gặp công an tuần tra. Khi công an yêu cầu dừng xe, Phong liền buông cuộn giấy bạc có 8 tép ma túy xuống đường.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Vĩnh Long, chất rắn trong 7 đoạn ống nhựa là ma túy loại heroin và trong đoạn ống nhựa còn lại là methamphetamine, tổng khối lượng ma túy Việt và Phong tàng trữ là 0,3358g.

Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Thanh Việt và Trần Phong về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Hành vi của Việt và Phong được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn tại địa phương.

Bản thân các bị cáo biết rõ ma túy là tệ nạn và là nguồn gốc phát sinh nhiều loại tội phạm khác nên pháp luật nghiêm cấm và xử nghiêm nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Riêng Việt từng bị TAND huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) phạt 2 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, chưa được xóa án nên lần vi phạm này phải chịu tình tiết tăng nặng là “tái phạm”.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Việt 2 năm tù giam, Trần Phong 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG