Kết nối người tìm việc và đơn vị tuyển dụng

Cập nhật, 14:41, Thứ Bảy, 05/11/2022 (GMT+7)
Lao động thông báo tình trạng việc làm để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và được tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề.
Lao động thông báo tình trạng việc làm để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và được tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề.

Nhiều người lao động (LĐ) đến Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tham dự phiên giao dịch việc làm kết hợp “cà phê việc làm” để tìm việc làm trong và ngoài tỉnh, đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ngày 31/10, TTDVVL tổ chức phiên giao dịch việc làm thường kỳ (mỗi tháng 2 lần vào giữa và cuối tháng) thu hút nhiều LĐ đến tìm việc và doanh nghiệp tham gia tuyển dụng. Chị Lê Thị Minh Châu (30 tuổi, Phường 4, TP Vĩnh Long) là LĐ đến đăng ký tìm việc làm thông qua TTDVVL.

“Tôi mong muốn tìm việc với vị trí dược trình viên hoặc dược sĩ đứng bán thuốc với mức lương ổn định và làm việc giờ hành chính”. Với nguyện vọng đó, chuyên viên tư vấn của trung tâm đã giới thiệu chị ứng tuyển vị trí dược sĩ tại Công ty TNHH Loan Trâm (Phường 1, TP Vĩnh Long).

Anh Nguyễn Thanh Tín (20 tuổi, ngụ huyện Tam Bình) lên tham gia phiên giao dịch việc làm với nhu cầu “đi làm việc có thời hạn tại Đài Loan (Trung Quốc) ở ngành nông nghiệp”.

Nguyện vọng này anh tham vấn từ người thân của mình và quyết định định hướng như vậy.

Nắm được nhu cầu này, TTDVVL kết hợp với tư vấn viên của Công ty CP Phát triển nhân lực và thương mại Việt Nam (Vinamex) tư vấn chọn “đơn hàng” và hướng dẫn làm thủ tục đăng ký hồ sơ.

Với chị Nguyễn Thị Chi (34 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm), dự “cà phê việc làm” khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và muốn được học nghề may công nghiệp. Chị được tư vấn, hỗ trợ hoàn tất ngay thủ tục đăng ký nhập học tại trung tâm.

Từ đầu năm 2022 đến nay, TTDVVL đã giới thiệu việc làm được 2.720 người theo 12 ngành nghề tìm kiếm việc làm, chiếm đa số là các nghề nông, lâm, ngư nghiệp, may mặc, hành chính...

Trong số đó, có 344 LĐ học các nghề tại trung tâm gồm: vận hành xe nâng hàng, hàn, may công nghiệp... có được việc làm và đây cũng là các nghề đang thu hút LĐ theo học hiện nay.

Tại sự kiện trên, trung tâm ghi nhận 2 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng gồm Công ty Vinamex, Công ty TNHH Thương mại và Phát triển nhân lực Miền Tây (Mitaco), Trung tâm Nhật ngữ Mitaco chi nhánh Vĩnh Long thuộc Công ty Mitaco, các đơn vị đào tạo nghề và hơn 220 người LĐ tham gia.

Theo ông Đặng Vinh Hiển - Giám đốc TTDVVL, kết quả sau phiên giao dịch việc làm kết hợp “cà phê việc làm”, đơn vị ghi nhận nhiều nhu cầu của người LĐ cần hỗ trợ tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời đã thu thập hơn 50 phiếu đăng ký thông tin người tìm việc, học nghề và nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Hoạt động thường kỳ trên là điều kiện và cơ hội để người LĐ, doanh nghiệp tuyển dụng tiếp cận trực tiếp với nhau, cung cấp đa dạng thông tin về đào tạo nghề, thị trường LĐ trong và ngoài nước nhằm giúp người LĐ sớm quay lại thị trường LĐ.

Ở đó, trung tâm đã tư vấn, định hướng cho người LĐ lựa chọn những ngành nghề phù hợp và có thể dễ dàng tìm việc làm sau khi học nghề; tư vấn nhu cầu thị trường LĐ và các chế độ, chính sách về bảo hiểm thất nghiệp.

Ông Đặng Vinh Hiển cho biết, dự kiến từ đây đến cuối năm, trung tâm tiếp tục tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 2 phiên giao dịch việc làm quy mô lớn là ngày hội việc làm tổ chức tại huyện Trà Ôn và TX Bình Minh.

Hoạt động này nhằm tăng cường kết nối người LĐ với người sử dụng LĐ, qua đó giúp người LĐ có nhiều cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các đơn vị tuyển dụng, kết nối cung - cầu LĐ, góp phần phục hồi, ổn định và phát triển thị trường LĐ.

Theo tổng hợp của TTDVVL đến nay, nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp từ LĐ phổ thông tới ĐH là trên 116.000 người, trong đó chiếm đa số là LĐ phổ thông với trên 103.000 người. Trong số này, các đơn vị tuyển dụng theo 20 ngành nghề, trong đó chiếm đa số là LĐ phổ thông (hơn 40.000 nhu cầu), công nhân may (xấp xỉ 40.000 nhu cầu), nghề điện chiếm hơn 15.000 nhu cầu... Các nghề công nhân sản xuất giày da, kỹ thuật, kế toán, nhân viên kinh doanh, hành chính... có nhu cầu tuyển dụng từ 2.400 đến gần 4.000 LĐ. Đồng thời, nguồn cung LĐ (tìm kiếm việc làm) thời gian qua có gần 69.000 người từ LĐ phổ thông đến CĐ, ĐH, với nhu cầu tìm kiếm việc làm ở 12 ngành nghề. Nguồn lực này thông qua TTDVVL để được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Bài, ảnh: MINH THÁI