Cá tra lại lo "đầu ra"

Cập nhật, 05:25, Thứ Sáu, 11/12/2015 (GMT+7)

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc tăng là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh xuất khẩu sụt giảm. Tuy nhiên, lại có nhiều ý kiến lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn với thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã chính thức thông báo triển khai Chương trình Giám sát cá da trơn đối với cá tra nhập khẩu vào Mỹ,…

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 10 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt 2 thị trường lớn là Châu Âu và Mỹ cùng đi xuống khi hàng sang Mỹ đạt trên 260 triệu USD, giảm 4,6% và sang EU đạt gần 246 triệu đô la, giảm 15% so với cùng kỳ.

Còn xuất khẩu sang Trung Quốc lại có mức tăng trưởng khá mạnh, nếu năm 2014 chỉ chiếm khoảng 3- 3,5% tỷ trọng toàn ngành, thì cả năm 2015 dự báo Trung Quốc có thể chiếm khoảng 11- 12% thị phần xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Trong khi người trong cuộc lại tỏ ra e ngại thị trường Trung Quốc nhiều rủi ro, thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam lo ngại thời gian tới xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ sẽ giảm mạnh, khi những tiêu chuẩn xuất khẩu cá tra sang Mỹ sẽ chịu kiểm tra khắt khe hơn.

Một chuyên gia nói rằng việc Mỹ thực hiện quy định giám sát mới với cá da trơn có thể khiến ngành cá tra, ba sa có nguy cơ mất thị trường Mỹ, vốn chiếm 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Thực tế, để điều kiện sản xuất cá tra của Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn của một nước có trình độ phát triển như Mỹ cực kỳ khó khăn. Kể từ tháng 3/2016 trở đi sẽ là khoảng thời gian chuyển tiếp 18 tháng.

Trong 18 tháng này, Việt Nam sẽ phải cung cấp các tư liệu để chứng minh rằng Việt Nam có hệ thống quản lý đối với sản xuất, chế biến cá da trơn tương đồng với Mỹ. Đây là quan ngại lớn, bởi hệ thống quản lý sản xuất, chế biến cá da trơn của Việt Nam và Mỹ đang có nhiều sự khác biệt.

Bido2_40.com