Lo thực phẩm bẩn lên bàn ăn

Cập nhật, 05:57, Thứ Sáu, 27/11/2015 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều thông tin về sử dụng chất tạo nạc với heo, chất vàng ô với gia cầm, thuốc tránh thai với lươn, thịt heo bơm nước, tôm bơm tạp chất... khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng mà còn khiến nhà kinh doanh, người chăn nuôi chân chính chịu thiệt.

Thông tin thịt chứa chất cấm ảnh hưởng đến người nuôi.
Thông tin thịt chứa chất cấm ảnh hưởng đến người nuôi.

Đi chợ không biết mua gì!

Lo lắng, hoang mang là tâm lý chung của người tiêu dùng hiện nay trước thông tin thịt bẩn. Nhiều người chia sẻ, hết thịt heo, đến thịt gà sử dụng chất cấm phải chuyển qua ăn cá hoặc rau, củ quả nhiều hơn. Có người vào siêu thị để mua thịt cho an tâm hơn.

Đang chọn mua thịt heo, cô Lê Thị Loan (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Nghe nói thịt có chất cấm, tôi cũng lo lắm nên chỉ mua chỗ quen và lựa thịt thật kỹ. Tôi có xem nhiều thông tin phân biệt thịt bơm nước, thịt có chứa chất tạo nạc để tìm cách chọn thịt cho an toàn hơn”.

Mới đây, Chi cục Thú y tỉnh đã lấy mẫu nước tiểu heo thịt giai đoạn xuất chuồng và thức ăn chăn nuôi tại các hộ, cơ sở chăn nuôi và kinh doanh thức ăn chăn nuôi để kiểm tra sự hiện diện của các chất cấm thuộc nhóm beta-agonist (chủ yếu là Salbutamol). Qua đó, đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng chất cấm, có trường hợp nồng độ lên tới 351,36ppb, cao hơn 175,5 lần quy định (2,0ppb).

Trước những thông tin trên, người chăn nuôi chân chính cũng ăn ngủ không ngon. Có đàn heo gần xuất chuồng, chị Nguyễn Thị Kim Ngân (xã Tân An Luông- Vũng Liêm) lo lắng: “Mấy tuần nay, báo đài đưa tin thịt heo có chứa chất cấm tôi lo lắm vì giá heo liên tục giảm”. Với đàn heo 80 con, chú Nguyễn Văn Tuấn cũng nói: “Chỉ mong ngành chức năng sớm tìm cách loại bỏ hết các trường hợp sử dụng chất cấm để hộ chăn nuôi như tụi tôi còn đất sống. Chứ cái đà này, heo bán hổng ai chịu mua!”

Không chỉ vậy, gần đây thông tin trong quá trình chăn nuôi gà, người nuôi sử dụng chất vàng ô trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp, giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt. Đây là hóa chất được nhập khẩu, dùng nhuộm màu sợi vải hoặc được sử dụng trong ngành xây dựng. Chất này sẽ tồn tại theo suốt quá trình phát triển của gà và khi người tiêu dùng ăn gà có thể bị ung thư.

Bên cạnh đó, thông tin người nuôi cho lươn uống thuốc tránh thai để ức chế quá trình lươn biến thành lươn cái (do lươn là loài lưỡng tính, lươn đực nhanh lớn hơn lươn cái) cũng gây hoang mang cho người tiêu dùng. Thuốc tránh thai cũng là chất cấm sử dụng trong nuôi lươn, vì sẽ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đừng tự đầu độc chính mình

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Qua 1 tháng rưỡi kiểm tra 60 cơ sở, phát hiện 7 cơ sở kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Qua đó cho thấy đây là vấn đề rất đáng quan tâm.

Người tiêu dùng có xu hướng vào siêu thị mua thịt, cá để an tâm hơn.
Người tiêu dùng có xu hướng vào siêu thị mua thịt, cá để an tâm hơn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT cho rằng hành vi này là một tội ác, con người tự đầu độc con người. Một số người chăn nuôi thiếu hiểu biết và hám lợi nghe kẻ xấu giới thiệu chất cấm với những từ hoa mỹ như: là chất giúp heo mau lớn, men tiêu hóa, có khả năng phòng được bệnh... nhưng thực chất đây là chất có tác dụng chuyển hóa mỡ thành nạc, nhưng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi người tiêu dùng ăn thịt có tồn dư chất cấm trong thời gian dài sẽ tích tụ trong cơ thể, có thể dẫn đến các triệu chứng rối loạn thần kinh, tăng huyết áp, đột quỵ, ung thư...

Theo ông Lê Thanh Tùng, heo nếu được nuôi bằng hóa chất tạo nạc thì da sẽ mỏng. Khi chọn thịt cần tránh loại mà lớp mỡ dưới da mỏng, lỏng lẻo, dày chưa đến 1cm (trong khi lớp mỡ của heo nuôi bình thường dày từ 1,5- 2cm).

Khi xắt thịt nếu miếng thịt mềm, không đứng vững được thì có khả năng là loại bị sử dụng chất tạo nạc. Thịt nuôi bằng chất tạo nạc thường có màu đỏ bất thường và sáng, bóng hơn bình thường, khi ăn thường có cảm giác khô, không có vị béo của thịt.

Nên chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Thịt tươi, ngon phải có lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính.

Đối với thịt gà, khi thấy da gà có màu vàng khác thường thì không nên mua. Hãy chọn gà có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi mua gia cầm làm sẵn, nên chọn con có màu vàng nhạt nhưng cánh, ức, lưng vàng đậm, mỡ màu vàng.

Chi cục trưởng Lê Thanh Tùng: Hiện hộ chăn nuôi có sử dụng chất cấm sẽ bị phạt từ 5- 10 triệu đồng, cơ sở chăn nuôi bị phạt từ 10- 20 triệu đồng, cơ sở kinh doanh bị phạt từ 70- 100 triệu đồng. Theo chúng tôi đánh giá, mức phạt như vậy là không cao, người chăn nuôi sử dụng không sợ mức xử phạt này. Chúng tôi đề nghị thay đổi tội danh của người sử dụng chất cấm, không phải xử phạt hành chính thôi mà phải ở mức cao hơn. Ở các nước khác, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là bị xử phạt tù.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN