Nhà nông tìm hiểu

Biện pháp hạn chế rụng bông và trái non trên xoài

Cập nhật, 12:07, Thứ Ba, 04/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Vườn xoài của tôi ra bông đồng loạt nhưng tỷ lệ đậu thấp, rụng bông và trái non nhiều. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách hạn chế rụng bông và trái non.

Lâm Trọng Tín (Xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm)

Anh Tín mến!

Đặc tính của cây xoài ra bông rất nhiều nhưng tỷ lệ rụng bông, rụng trái cũng rất cao, có thể lên đến 99%. Cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật, điều quan trọng là xác định đúng nguyên nhân để có biện pháp xử lý thích hợp.

Hiện tượng rụng bông, rụng trái non có nhiều nguyên nhân: do cây kiệt sức sau một vụ mang trái quá nhiều, cây thiếu chăm sóc, cây không đủ dinh dưỡng, nhưng đôi khi cũng do đặc tính giống; thời tiết không thích hợp cũng ảnh hưởng đến sự thụ phấn vì cản trở hoạt động của côn trùng thụ phấn; sức sống hạt phấn kém không thụ tinh được. Sâu bệnh cũng là yếu tố gây ra hiện tượng rụng bông và trái non rất nghiêm trọng.

Để hạn chế sự rụng bông, rụng trái non trên xoài, cần cung cấp nước và dinh dưỡng đầy đủ cho cây trong thời gian ra bông và mang trái.

Sau thu hoạch nên xén tỉa những cành bị sâu bệnh, cành già đồng thời bón phân đầy đủ, nhất là phân đạm, phân lân và phân hữu cơ để giúp cây phục hồi nhanh và tích lũy đủ dinh dưỡng cho năm sau.

Có thể phun thêm phân bón lá (có chứa đồng, kẽm, mangan và magiê) vào giai đoạn ra lá non để cây phát triển tốt. Hạn chế phun quá nhiều thuốc BVTV trong giai đoạn ra bông sẽ ảnh hưởng đến các côn trùng giúp thụ phấn cho xoài.

Không nên để cây mang một lượng trái quá nhiều, nên tỉa sớm bỏ bớt những trái méo trên chùm trái nhất là những cây tuổi còn nhỏ để cây tập trung dinh dưỡng nuôi những trái còn lại và hạn chế cây bị kiệt sức vào vụ sau.

Cần thăm vườn thường xuyên, xác định đúng đối tượng dịch hại và có biện pháp phòng trừ kịp thời. Những sâu bệnh phổ biến ảnh hưởng trực tiếp đến hiện tượng rụng bông, rụng trái non là rầy bông xoài, rầy mềm hại trái non và bệnh thán thư…

Để hạn chế sự phát triển bệnh thán thư nên quan sát giai đoạn ra đọt non, bông và trái non, khi phát hiện bệnh nên thu gom và tiêu hủy những bộ phận bị bệnh để tránh lây lan; bón phân cân đối nhất là tránh bón thừa đạm; tỉa cành, tạo tán để tạo thông thoáng vườn cây, giảm ẩm độ trong vườn…

BẠN NHÀ NÔNG