Nhà nông tìm hiểu

Phương pháp lắng lọc trong ao nuôi

Cập nhật, 14:45, Thứ Ba, 28/03/2023 (GMT+7)

Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn một vài giải pháp lắng lọc trong ao nuôi.

Anh Phan Văn Lộc

(xã Long Phước, huyện Long Hồ)

Anh Lộc mến!

Ngày nay, người nuôi càng ý thức được tầm quan trọng của việc lắng lọc trong ao nuôi. Trong đó, có một số giải pháp lắng lọc ao nuôi đang mang lại hiệu quả như sử dụng cá rô phi, lọc tuần hoàn…

Ao lắng trong nuôi trồng thủy sản được sử dụng phổ biến và là một yêu cầu kỹ thuật bắt buộc trong hệ thống nuôi, đặc biệt là các mô hình nuôi thâm canh, bán thâm canh. Bởi, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay cùng với tình hình dịch bệnh xảy ra ngày càng nhiều, ao lắng đóng một vai trò quan trọng cho toàn bộ quá trình nuôi.

Sử dụng ao trữ lắng nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng nước trước khi cấp vào ao nuôi chính. Ao lắng có tác dụng loại bỏ các chất rắn thô và lơ lửng từ nguồn nước cấp và kênh mương thoát nước trước khi vào ao nuôi; giúp cho việc giữ và rửa bùn cặn trong ao. Đồng thời, nước khi qua ao lắng sẽ làm giảm số lượng mầm bệnh, giải quyết cơ bản những mối nguy hại và tồn dư của các hóa chất sát trùng, diệt khuẩn trước khi cấp vào ao nuôi. Và là nơi dự trữ nước hiệu quả vào lúc hạn hán, xâm nhập mặn.

Yêu cầu khi cấp nước từ ao lắng vào ao nuôi gồm: Nước phải chứa một tuần trước khi qua sử dụng, nếu không sử dụng hóa chất xử lý; còn nước được xử lý Chlorine phải lắng 5-10 ngày trước khi đưa vào ao. Chỉ lấy nước vào ao chính khi kiểm tra nguồn nước phù hợp với nước ao nuôi. Theo các khuyến cáo, thông số hợp lý là ao lắng có diện tích bằng 20-30% diện tích ao nuôi.

Lọc nước bằng cá rô phi: Đây là một phương pháp lọc sinh học trong nuôi tôm hay còn gọi là biện pháp nuôi tôm nước xanh được áp dụng khá phổ biến. Bằng cách nuôi cá rô phi trong ao lắng, từ đó giúp nước được đảm bảo vệ sinh trước khi nuôi, giảm bớt tối đa sự phát sinh mầm bệnh xảy ra, giúp tăng năng suất tôm nuôi.

Bên cạnh đó, có thể sử dụng hệ thống lọc tuần hoàn (RAS), ưu điểm là tiết kiệm nước, tỷ lệ sống cao, năng suất cao gấp nhiều lần nuôi bình thường (trên 100 kg/m3), chất lượng cá nuôi được đảm bảo và không gây ô nhiễm môi trường. RAS bao gồm một dây chuyền các quá trình bổ sung, cho phép lượng nước thải được tái sử dụng cho các bể nuôi.

BẠN NHÀ NÔNG