Nông dân Bình Minh ăn tết "ấm"

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 11/01/2017 (GMT+7)

Nông dân Bình Minh đã đi qua một năm khá “thuận”. Trong khi bà con trồng lúa ổn định năng suất, thì nổi bật là việc cơ cấu lại cây trồng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con trồng màu và cải tạo vườn kém chất lượng, trồng vườn mới. Những cánh đồng trăm triệu đã và đang được nhân rộng là niềm phấn khởi lớn trong những ngày giáp tết.

Định hướng đúng

Vườn vú sữa của anh Phương ở ấp Thạnh Lý (xã Đông Thạnh).
Vườn vú sữa của anh Phương ở ấp Thạnh Lý (xã Đông Thạnh).

Thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp, đến nay TX Bình Minh đã triển khai đầu tư 14 dự án, với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng.

Chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp với từng địa phương theo hướng nâng cao giá trị trên diện tích đất sản xuất, các dự án, mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, tăng thu nhập đáng kể cho nông dân và có thể nhân rộng ra, nổi bật như: dự án tưới phun, trồng nấm rơm, trồng màu chất lượng cao, sản xuất cây ăn trái theo hướng GAP gắn với nhãn hiệu và tiêu thụ nông sản.

Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp và thủy sản đạt trên 1.548 tỷ đồng, đạt 98,78% nghị quyết; so năm 2015 giá trị sản xuất giảm 15,7 tỷ đồng, tốc độ giảm 1%. Trong đó, nông nghiệp đạt trên 1.472 tỷ đồng, đạt 98,04% nghị quyết; so năm trước giá trị sản xuất giảm 12,4 tỷ đồng, tốc độ giảm 0,84%; thủy sản đạt 69 tỷ đồng, so năm trước giá trị sản xuất giảm 3,2 tỷ đồng, tốc độ giảm 4,4%.

Qua một năm nhìn lại, thấy rõ việc khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ ở một số địa bàn, hạn chế dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, góp phần đạt tiêu chí thu nhập, việc làm và giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Tiếp tục thực hiện việc đưa cây màu xuống ruộng, đặc biệt chú trọng các loại màu chủ lực, có thế mạnh truyền thống của Bình Minh là: xà lách xoong, diếp cá.

Tổng diện tích màu cả năm là 6.031ha, đạt 98,88% kế hoạch; tổng sản lượng đạt 122.151 tấn. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả, chuyển đất lúa lên vườn trồng cây trái có giá trị kinh tế cao.

Trong năm, đã cải tạo 41,34ha vườn, chủ yếu là các chủng loại: bưởi, cam, mít, mận, chanh... góp phần đưa tổng sản lượng trái cả năm đạt 39.201 tấn, tăng trên 1.082 tấn so năm trước.

Riêng bưởi đạt trên 23.568 tấn, tăng trên 318 tấn. Đặc biệt, giá bưởi trong năm nay luôn ổn định trong khoảng 32.000 đ/kg (loại I), tăng 15- 20% so các năm trước.

Đây là yếu tố kích thích nông dân mạnh dạn tập trung đầu tư canh tác và áp dụng kỹ thuật chăm sóc đạt năng suất cao, cho trái đẹp được thị trường ưa chuộng.

Đạt năng suất cao, “thuận giá”

Chuyển đổi cây màu đậu bắp ở xã Đông Thạnh.
Chuyển đổi cây màu đậu bắp ở xã Đông Thạnh.

Xã Đông Thạnh vốn gắn với cây lúa truyền thống nhưng trong những năm gần đây bà con dần chuyển sang trồng vườn cây ăn trái và rẫy màu khá phong phú.

Con đường vào ấp Thạnh Lý xe tải vào ra vận chuyển rau màu, cây trái rất thuận tiện. Mùa này vú sữa hồng bơ đang vào chính vụ. Đây là loại cây trồng mới được một số bà con đưa về cách đây 3- 4 năm. Người trồng lâu năm nhất như anh Phương thì vườn vú sữa cũng chỉ khoảng trên 6 năm.

Mấy năm trước vào đây, đa số các vườn vú sữa đều mới cho trái chiếng, cây còn chưa phủ kín vườn giờ đây đã cao lớn mỗi gốc thu hoạch mấy trăm ký.

Đây là loại vú sữa ngon, trái đẹp bắt mắt, đặc biệt là vào vụ rộ trước Tết Nguyên đán, nên giá luôn ổn định mức cao, trong khi vú sữa lò rèn phải ra Giêng mới thu hoạch.

Theo anh Phương, trong khi chuyển sang các loại cây khác thì tiền đầu tư khá cao, như cây cam sành phải cả trăm triệu/công, nên nếu không “thuận” rất dễ thiếu nợ, còn vú sữa này thì chỉ 20.000 đ/cây giống, mà một công đất chỉ trồng có mười mấy gốc.

Như vườn anh trên 4.000m2, nhưng chỉ trồng 68 gốc, từ tháng 10 đến nay đã hái khoảng 6 tấn, mà trên cây vẫn còn treo đầy trái, có thể thu hoạch đến ngoài tết.

Giá dao động trong khoảng 14.000- 20.000 đ/kg. Không tốn chi phí nhiều, khi thu hoạch thì thương lái tự lựa hái, nên coi như bán bao nhiêu lời bấy nhiêu. Tuy nhiên, anh Phương lo sẽ dư thừa sản lượng vì gần đây có khá nhiều người chuyển đổi qua loại cây trồng này.

Theo báo cáo của xã Đông Thạnh, diện tích cải tạo vườn và trồng vườn mới không đến nỗi ồ ạt đáng lo ngại như một số ý kiến của bà con nông dân.

Tổng diện tích vườn toàn xã hiện là 223,4ha; trong đó, vườn hiệu quả 200ha, vườn tạp 22,6ha, chỉ tăng 27,56ha so năm 2015.

Trồng mới các loại như: vú sữa 2,82ha, mận 0,9ha, bưởi Năm Roi 6,9ha, bưởi da xanh 4,09ha, cam sành 4,79ha, cam xoàn 1,9ha, xoài 1,17ha, dừa 1,1ha, chanh 0,9ha, thanh long 1,4ha, nhãn 0,99ha,...

Nhìn chung diện tích vườn của bà con ở Đông Thạnh không lớn, vườn mới không nhiều, nên cần khuyến khích tiếp tục chuyển đổi các loại cây trồng có chi phí đầu tư thấp, hạn chế rủi ro mà giá cả khá ổn định, lại tiêu thụ được ở thị trường rộng lớn, đặc biệt như cây vú sữa hồng bơ ở ấp Thạnh Lý.

Đối với cây đặc sản bưởi Năm Roi, dù giá bưởi tết có thấp hơn năm trước nhưng khá ổn định từ đầu vụ đến nay. Ông Lê Văn Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hòa cho biết:

Hiện diện tích bưởi trong xã là 1.357ha, trong đó khoảng 1.100ha cho trái. Giá vào tháng Chạp trên dưới 32.000 đ/kg (loại I).

Đây là giống cây chủ lực đưa tiêu chí thu nhập của xã Mỹ Hòa đạt ở mức cao. Nói chung, hầu như phần lớn diện tích Mỹ Hòa là bưởi, nhưng gần đây có 2 ấp là: Mỹ Hưng 1 và Mỹ Khánh 1, bà con chuyển đổi sang trồng màu khoảng 20ha.

“Đối với vùng rau màu truyền thống ở xã Thuận An thì năm nay bà con ăn tết lớn. Vì trong năm giá xà lách xoong, diếp cá và các loại rau mùi có lúc lên đỉnh rất cao.

Sắp tết một số loại rau lại có giảm giá nhưng vẫn ở mức có lời”- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận An phấn khởi cho biết.

Một năm với sự định hướng tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp, một số địa phương của TX Bình Minh đã nâng cao giá trị trên diện tích đất sản xuất, tăng thu nhập đáng kể cho bà con nông dân. Hy vọng năm mới sẽ tiếp tục thêm nhiều niềm vui mới trên những cánh đồng, xóm rẫy Bình Minh.

Cây màu xã Đông Thạnh trong năm xuống giống được 217,8ha, đã và đang thu hoạch được 217ha, so kế hoạch đạt 108,5%. Các loại rau cải, bắp, khoai lang, bầu, bí, đậu,… năng suất bình quân ước đạt 21 tấn/ha, ước sản lượng đạt 4.573,8 tấn. Trong đó, diện tích màu chuyên 30,14ha, diện tích chuyển đất lúa trồng màu 6,6ha.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG