DDCI- cải thiện và nâng cao chất lượng điều hành

03:02, 28/02/2024

Sở KH-ĐT phối hợp đơn vị tư vấn là Công ty CP Bất động sản và Công nghệ Hải Nam vừa hội nghị công bố Bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Vĩnh Long năm 2023.

 

 

DDCI góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
DDCI góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Sở KH-ĐT phối hợp đơn vị tư vấn là Công ty CP Bất động sản và Công nghệ Hải Nam vừa hội nghị công bố Bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Vĩnh Long năm 2023.

Đây là năm đầu tiên tỉnh Vĩnh Long triển khai thực hiện xây dựng Bộ tiêu chí DDCI, đặt mục tiêu cải thiện và nâng cao chất lượng điều hành, trách nhiệm công chức, viên chức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại tỉnh.

DDCI gắn với duy trì, cải thiện chỉ số PCI

Theo Sở KH-ĐT, trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Long luôn thuộc nhóm những tỉnh, thành phố đứng đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức khảo sát và đánh giá. Tuy nhiên, những năm gần đây, điểm số và thứ hạng PCI của tỉnh đã sụt giảm đáng kể và Vĩnh Long đã rời khỏi nhóm điều hành “tốt”.

Để cải thiện và nâng cao chất lượng điều hành, trách nhiệm công chức, viên chức trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư kinh doanh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND về cải thiện PCI năm 2023 của tỉnh Vĩnh Long.

Trong đó, giao Sở KH-ĐT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí DDCI; tiếp tục triển khai tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện Bộ tiêu chí DDCI năm 2023.

Ông Lương Trọng Nghĩa- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết: “Đây là năm đầu tiên tỉnh Vĩnh Long triển khai thực hiện xây dựng Bộ tiêu chí DDCI. Theo đó, bám sát yêu cầu đánh giá công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với việc duy trì, cải thiện PCI là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực thi công vụ.

Cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để duy trì những kết quả tích cực đã đạt được; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Phân công, phân nhiệm đảm bảo nguyên tắc: rõ người, rõ việc, rõ quy trình tổ chức thực hiện; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị”.

Cũng theo ông Lương Trọng Nghĩa, kết quả khảo sát sẽ là một trong những căn cứ để xem xét, so sánh chất lượng điều hành kinh tế của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện.

Từ đó, đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả; tiếp tục phát huy những mặt đã làm được và nghiêm túc khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền các cấp trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Công cụ giám sát và cải thiện chất lượng điều hành

Tại hội nghị vừa qua, đơn vị tư vấn đã trình bày thông tin chi tiết về Bộ tiêu chí DDCI. Ông Lương Trọng Nghĩa cũng đề nghị các đơn vị có liên quan tuyên truyền rộng rãi về những nội dung của Bộ tiêu chí DDCI để công tác khảo sát, đánh giá được thuận lợi, đầy đủ, minh bạch và khách quan.

Theo đơn vị tư vấn, Bộ chỉ số DDCI được xây dựng thành bộ công cụ tương tự bộ chỉ số PCI do VCCI thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam. Bộ chỉ số DDCI sẽ bám sát các nội dung đánh giá về PCI của Vĩnh Long. Đối tượng đánh giá gồm 21 sở, ban, ngành cấp tỉnh và 8 UBND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo đó, Bộ tiêu chí DDCI do UBND tỉnh ban hành có 2 bộ chỉ số. Đó là Bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh sở, ban, ngành tỉnh gồm 7 tiêu chí:

Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động và hiệu lực của hệ thống sở, ban, ngành và địa phương; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Phổ biến pháp luật và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Tiếp cận đất đai. Riêng Bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp huyện, thị xã, thành phố gồm 7 tiêu chí trên và có thêm tiêu chí An ninh trật tự.

Vĩnh Long rất chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển của địa phương.
Vĩnh Long rất chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển của địa phương.

Bộ tiêu chí thể hiện chất lượng điều hành đối với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, tạo ra kênh thông tin phản hồi rộng rãi minh bạch và tin cậy để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến đối với chính quyền địa phương và các sở, ngành trong việc nâng cao chất lượng điều hành và cải thiện môi trường kinh doanh. Phương pháp khảo sát được thực hiện theo hình thức trực tuyến và trực tiếp tại doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp khảo sát thuộc mọi thành phần, được phân bố đồng đều theo tỷ lệ phù hợp tương ứng với lĩnh vực hoạt động, địa phương thực hiện khảo sát. Số lượng khảo sát khoảng 1.800-2.000 doanh nghiệp/HTX/hộ kinh doanh.

DDCI (viết tắt của department and district competitiveness index) là Bộ tiêu chí đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh.

Mục tiêu của DDCI nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm điều hành các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh tỉnh Vĩnh Long, nâng cao PCI.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh