Khởi nghiệp du lịch sinh thái miệt vườn

Cập nhật, 18:00, Thứ Năm, 09/11/2023 (GMT+7)

 

Vừa qua, đoàn giám sát của Tỉnh ủy do ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến tham quan Trang trại trải nghiệm sinh thái Somo Farm Cửu Long.
Vừa qua, đoàn giám sát của Tỉnh ủy do ông Nguyễn Thành Thế- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến tham quan Trang trại trải nghiệm sinh thái Somo Farm Cửu Long.

Với lợi thế về miệt vườn, sông nước, Vĩnh Long được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển về du lịch sinh thái, miệt vườn. Do đó, nhiều mô hình khởi nghiệp du lịch sinh thái với tiêu chí thư giãn, hòa nhập thiên nhiên ra đời, kết hợp giữa vườn cây ăn trái, trang trại với homestay, ẩm thực…

Mô hình du lịch đã tạo nên sức hấp dẫn với du khách, tạo nguồn thu thêm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Trang trại xanh- bình yên nơi quê nhà

Với mong muốn gửi gắm tình cảm dành cho quê hương vừa để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và con người miền Tây, ông Nguyễn Lâm Vinh Huy- Chủ tịch HĐQT Somo Farm Cửu Long, người con của quê hương Mang Thít, đã chọn con đường khởi nghiệp với việc bắt đầu xây dựng trang trại trải nghiệm sinh thái.

Theo ông Huy, đây là xu hướng lựa chọn của không ít du khách, nhằm “trốn” sự hối hả, nhộn nhịp của cuộc sống thành phố và tìm lại những phút giây thư giãn, an yên tại thôn quê. Chính thức đón khách từ tháng 9/2022, trang trại có tổng diện tích 9ha, trong đó 6ha dành cho khu vườn và 3ha xây dựng dịch vụ để khách lưu trú, nhà hàng, cà phê.

Chị Nguyễn Thị Đoan Trân- Thành viên HĐQT Somo Farm Cửu Long, chia sẻ: “Mô hình trang trại tại đây hướng đến trải nghiệm và tìm hiểu nét đẹp văn hóa của miền đồng bằng sông nước Cửu Long kết hợp với hoạt động du lịch sinh thái, nuôi trồng hữu cơ… để du khách có thể cảm nhận được những giá trị truyền thống tốt đẹp và tự hào lan tỏa tới bạn bè gần xa”.

Theo đó, khách đến đây sẽ được hóa thân thành một người con miền Tây với những hoạt động trải nghiệm đặc trưng như: trò chơi dân gian, bơi xuồng, tát mương bắt cá... Bên cạnh đó, khách cũng có thể tự tay làm các sản phẩm thủ công như nặn gốm, dệt chiếu, đan sọt hay học nấu món ăn truyền thống Nam Bộ.

Ngồi trên chiếc xuồng ba lá, xuôi theo con nước rợp bóng dừa, khách cũng có thể ghé thăm vườn trái cây trĩu quả, được hòa mình với thiên nhiên sông nước và có cơ hội tìm hiểu thêm về nét đẹp chân phương, đôn hậu của người dân miền Tây. Không chỉ vậy, trong không gian trong lành và yên bình, trang trại còn phục vụ du khách thưởng thức món ăn theo hướng “cây nhà lá vườn”.

Trong những trải nghiệm tại trang trại, không thể thiếu chuyến thăm “Vương quốc gốm đỏ” nơi hàng ngàn lò nung gạch gốm mọc san sát nhau. Lấy cảm hứng từ “Di sản đương đại” gạch gốm Mang Thít, trang trại xây dựng mô hình lò gạch ngay tại nông trại để du khách có thể tìm hiểu, chụp ảnh kỷ niệm.

Mỗi phòng lưu trú cũng được bày trí gốm đỏ và tinh tế đặt tên mang dấu ấn miền quê. Mỗi góc vườn, từng vật trang trí đều được cân nhắc thật kỹ để giữ gìn những gì chân phương nhất, thể hiện nét đặc sắc riêng ở Mang Thít.

Ông Nguyễn Văn Hiệp- Chủ tịch UBND TT Cái Nhum (Mang Thít) cho biết: Trang trại được đầu tư theo hướng trang trại, kết hợp giữa nghỉ dưỡng, tham quan và trải nghiệm các hoạt động gần gũi với thiên nhiên. Bước đầu trang trại đi vào hoạt động đạt hiệu quả khá tốt.

Trang trại chủ yếu đón khách từ TP Hồ Chí Minh, khu vực lân cận, khách nước ngoài. Trang trại cũng đã góp phần giải quyết lao động tại địa phương, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Hòa mình cùng thiên nhiên- tôn vinh văn hóa bản địa

Là hình mẫu tiên phong của mô hình du lịch sinh thái xanh, Khu nghỉ dưỡng Bình Minh Ecolodge Riverside (xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) được đưa vào hoạt động với diện tích 4.000m2, trong quá trình khai thác và xây dựng vẫn giữ lại địa thế tự nhiên với rạch, ao cá, cây ăn trái và những loài thực vật vốn có của địa phương.

Anh Hà Trí Cao- Giám đốc khu nghỉ dưỡng, cho biết: “Tôi mong muốn mang đến một mô hình lưu trú thân thiện với thiên nhiên, tận dụng giá trị nhưng vẫn bảo tồn được vẻ đẹp hoang sơ của quê hương Bình Minh”.

Theo đánh giá của nhiều du khách, Khu nghỉ dưỡng Bình Minh Ecolodge Riverside không chỉ mang đến không gian gần gũi thiên nhiên, bảo vệ môi trường, mà còn góp phần tôn vinh văn hóa bản địa, du lịch bền vững.

Khu nghỉ dưỡng Bình Minh Ecolodge Riverside giúp du khách hòa nhập thiên nhiên, thư giãn trong khung cảnh yên bình.
Khu nghỉ dưỡng Bình Minh Ecolodge Riverside giúp du khách hòa nhập thiên nhiên, thư giãn trong khung cảnh yên bình.

Theo đó, khu nghỉ dưỡng đã khai thác địa thế đẹp ven sông Hậu, khu homestay gồm 10 phòng hòa mình cùng thiên nhiên, đều có tầm nhìn hướng ra vườn hoặc ao hồ. Trước mỗi phòng đều có khoảng hiên nhà lát gỗ và sân vườn mướt màu cỏ hoa. Mỗi căn phòng được bày trí khéo léo, tinh tế lồng ghép và truyền tải các thông điệp sống xanh.

Bên cạnh đó, sử dụng sản phẩm đặc sản tại địa phương, trong đó có sản phẩm tàu hủ ky đạt chứng nhận sản phẩm OCOP, khu nghỉ dưỡng đã làm nên nhiều món ngon để phục vụ du khách.

Theo anh Hà Trí Cao, đến nơi đây không những truyền cảm hứng cho lối sống xanh mà còn giúp du khách có những trải nghiệm ẩm thực với mùi vị tự nhiên và tươi mới nhất. Khu nghĩ dưỡng còn góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương, từ đó góp phần hỗ trợ phát triển du lịch bền vững.

Có thể thấy, việc đầu tư xây dựng các mô hình khởi nghiệp du lịch sinh thái thiên nhiên rất có lợi để nông nghiệp nông thôn và du lịch cùng phát triển. Việc lồng ghép xây dựng phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực của từng địa phương. Đây cũng là hướng đi mà các địa phương đang hướng tới.

Mô hình du lịch sinh thái trải nghiệm các hoạt động tại nông thôn rất được khách du lịch lựa chọn.
Mô hình du lịch sinh thái trải nghiệm các hoạt động tại nông thôn rất được khách du lịch lựa chọn.

Sự phát triển của loại hình du lịch này sẽ tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương. Với những ý nghĩa này, xu hướng du lịch xanh với tiêu chí an toàn và bền vững hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Hai mô hình du lịch đều được chính quyền địa phương đánh giá cao, có triển vọng phát triển và cần quan tâm đầu tư để duy trì bền vững.

Bài, ảnh: YẾN- LY