Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại

02:09, 28/09/2023

Ngày 28/9, Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương tổ chức hội thảo "Giới thiệu về các biện pháp phòng vệ thương mại".

Hội thảo “Giới thiệu về các biện pháp phòng vệ thương mại”
Hội thảo “Giới thiệu về các biện pháp phòng vệ thương mại”

(VLO) Ngày 28/9, Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương tổ chức hội thảo “Giới thiệu về các biện pháp phòng vệ thương mại”.

Hội thảo có sự tham gia của ông Đặng Xuân Tâm- Chánh văn phòng Cục Phòng vệ Thương mại cùng nhiều đại biểu đến từ các sở ban ngành, doanh nghiệp (DN) địa phương.

Phòng vệ thương mại (PVTM) là biện pháp tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng thông qua hạn chế nhập khẩu, gồm các công cụ PVTM theo quy định của WTO là chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ và chống lẫn tránh thuế.

Theo đó, hội thảo nhằm hỗ trợ cộng đồng DN, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý nhà nước chủ động hơn trong việc xử lý, ứng phó với các vụ việc điều tra PVTM của nước ngoài cũng như sử dụng các công cụ PVTM được pháp luật cho phép để bảo vệ lợi ích chính đáng của DN.

Cục Phòng vệ thương mại đã triển khai nội dung liên quan đến các biện pháp PVTM, pháp luật PVTM; thực tiễn, tác động của các biện pháp PVTM trong thời gian qua, lưu ý trong việc sử dụng công cụ PVTM; một số khuyến nghị, hướng dẫn DN chủ động ứng phó với các vụ việc PVTM do nước ngoài điều tra với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam.

Ông Trương Thanh Sử- Phó Giám đốc Sở Công thương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp nền tảng về PVTM trong bối cảnh hội nhập quốc tế. DN hiểu rõ hơn về quy tắc ứng xử, quy định PVTM trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), từ đó giúp DN nâng cao năng lực PVTM, chủ động ứng phó và giảm tác động tiêu cực đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu của địa phương.

Tin, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh