Làm ăn nhỏ rất khó

10:09, 27/09/2023

Bước vào những ngày trung tuần tháng 8 âl, con nước rông mấy ngày nay lớn bất ngờ, dù rằng dự báo đầu mùa con nước đổ năm nay không lớn.

Bước vào những ngày trung tuần tháng 8 âl, con nước rông mấy ngày nay lớn bất ngờ, dù rằng dự báo đầu mùa con nước đổ năm nay không lớn. Ngoài sông nước đỏ quạch phù sa, nước dâng lên từng ngày và lên mức khá cao so với bình thường. Sáng nay, vào rẫy Hai Lúa tui thấy nước xả tràn ngập linh láng, nước tràn vào cả miếng vườn mà xưa nay ít bị ngập. Bà con cho biết đang xả cái cống nhỏ ngoài đầu kinh đón nước tràn đồng của một số bà con xóm Cầu Kinh.

Việc mở cống đón mùa nước nổi là bình thường, sau những vụ mùa nước tràn đồng vừa mang phù sa bồi đắp dưỡng chất cho đất bạc màu, vừa là vệ sinh đồng ruộng, tiêu diệt mầm sâu bệnh. Tuy nhiên, việc xả nước ở xóm Cầu Kinh lại là chuyện khác, một câu chuyện thấy nhỏ mà… không nhỏ chút nào.

Câu chuyện là có sự lấn cấn giữa một số bà con gieo trồng các loại cây, rau màu khác nhau và đi theo thời vụ trái nghịch nhau. Người đang thu hoạch xong cần xả đập đón nước, còn một số bà con thì đang phải be bờ ngăn nước cho rẫy màu bên trong. Nói chuyện nhỏ mà không nhỏ là ở chỗ này, câu chuyện nước nôi của một xóm nhỏ, nhưng sự va chạm lợi ích trong sản xuất với nhau là do mình còn làm ăn nhỏ lẻ là chủ yếu, ruộng đất chia xẻ diện tích manh mún, trồng trọt thì chưa theo kế hoạch, quy hoạch chung và thống nhất. Do đó, nhu cầu về nước tưới tiêu, nước xả tràn đồng hay cần cắt nước… thì người này trái ngược với người kia. Rồi nảy sinh ra những muộn phiền với xóm rẫy lân cận nhau.

Hiện nay, đã tiến tới quá trình chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực đời sống, trong đó có ngành nông nghiệp, tiến tới nền kinh tế nông nghiệp, nền nông nghiệp thông minh… thì điều tất yếu trước tiên là cần phải bắt tay nhau làm ăn lớn với những cánh đồng lớn, trang trại lớn nó mới thực sự hiệu quả, bền vững và đáp ứng nhu cầu ứng dụng khoa học công nghệ trong giai đoạn mới.

Câu chuyện làm ăn lớn, kinh tế tập thể đã và đang triển khai trên cả nước, nhưng thực tế vẫn còn vướng mắc rất nhiều vấn đề. Mà câu chuyện xóm Cầu Kinh cũng là một vấn đề nan giải nếu kinh tế tập thể chưa thực sự trở thành nền tảng chính và thu hút đại đa số nông dân tham gia mạnh mẽ.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh