Xúc tiến thương mại- mở ra nhiều cơ hội giao thương hàng hóa

Cập nhật, 18:47, Thứ Năm, 30/03/2023 (GMT+7)

 

Các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần kết nối, mở rộng thị trường.
Các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần kết nối, mở rộng thị trường.

Năm 2023, ngành công thương tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại (XTTM). Qua đó góp phần giúp các đơn vị, doanh nghiệp (DN) sản xuất tìm kiếm cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Hiệu quả từ các hoạt động XTTM

Thực hiện chương trình XTTM năm 2023, Trung tâm XTTM (Sở Công Thương) chủ động nắm tình hình sản lượng sản xuất tại các địa phương để triển khai biện pháp hỗ trợ cho các DN, tìm đầu ra thị trường tiêu thụ, tổ chức các hoạt động kết nối B2B… Thông qua các buổi kết nối sẽ tạo điều kiện cho DN trao đổi thông tin, dùng thử sản phẩm, tham quan khu vực sản xuất và có cơ hội chia sẻ, hợp tác.

Theo Cục XTTM, thời gian qua, các tổ chức XTTM từ Trung ương đến địa phương, công tác XTTM đã thích ứng với bối cảnh dịch COVID-19 để hỗ trợ có hiệu quả cho DN trong việc kết nối cung cầu trên thị trường trong nước, khai thác mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời các hoạt động XTTM luôn kịp thời đổi mới, đa dạng hóa phương thức hoạt động, hỗ trợ thiết thực có hiệu quả DN, hiệp hội, giúp các địa phương kết nối cung- cầu, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong nước cũng như xuất khẩu…

Ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh cho biết, hiện nay, rất nhiều DN đã nhận thấy được vai trò, tầm quan trọng của công tác XTTM nên tích cực tham gia các hoạt động XTTM trong và ngoài nước. Qua đó, có nhiều DN đã và đang kết nối được với nhiều đối tác, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ. Thời gian qua, các chương trình XTTM có mức độ linh hoạt, thay đổi phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tế, nhằm đáp ứng nhu cầu của DN cũng như yêu cầu của thị trường tại từng thời điểm.

Mới đây, tại hội chợ thương mại Kampong Speu (Campuchia) 2023, Vĩnh Long tham gia 4 gian hàng chung với nhóm mặt hàng: bưởi năm roi Mỹ Hòa, cam sành Khánh Nhân, cam sành Thắm Tài, bánh phồng khoai lang Nhật Ngọc, nem- pate Sáu Xệ… Theo đánh giá của Trung tâm XTTM, các gian hàng của Vĩnh Long đã thu hút rất nhiều lượt tham quan, mua sắm của người dân. Theo anh Lê Văn Tài- Giám đốc HTX Cam sành Thắm Tài, chuyến đi là cơ hội để trái cây Vĩnh Long nói chung, cam sành nói riêng tìm hiểu và thu thập thông tin về thị trường tiêu thụ Campuchia. Từ đó có những định hướng và các bài toán để tiêu thụ sản phẩm địa phương.

Ngoài ra, Cơ sở Sản xuất bánh phồng khoai lang Nhật Ngọc cũng đã làm việc trực tiếp với đối tác để cung cấp sản phẩm từ khoai lang; các đơn vị tham gia cũng đã làm việc trực tiếp với các đối tác để làm nhà phân phối hàng nông sản Vĩnh Long (có cả trứng gà, vịt các loại, trứng vịt muối, nước mắm…) tại tỉnh Kampong Speu và Thủ đô PhnomPenh.

Tiếp tục đẩy mạnh
hoạt động XTTM

UBND tỉnh cũng đã phê duyệt kế hoạch hoạt động XTTM năm 2023. Kế hoạch nhằm tìm kiếm cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, thông qua việc tham gia các cuộc hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu, giao thương, hội nghị, hội thảo... trong và ngoài nước.

Theo Trung tâm XTTM, năm 2023, sẽ tiếp tục tăng cường liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, DN nhằm phát triển thị trường nội địa, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, HTX của tỉnh tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, xây dựng và quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước. Nâng cao nhận thức của DN về vai trò của thương mại điện tử, hỗ trợ DN ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động XTTM và sản xuất, kinh doanh.

“Công tác XTTM, thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối cung cầu đã góp phần không nhỏ giúp tháo gỡ khó khăn trong công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản và các sản phẩm của tỉnh. Việc đẩy mạnh công tác XTTM sẽ mở ra nhiều cơ hội giao thương, liên doanh, liên kết, phát triển mở rộng thị trường của các tổ chức và DN, đồng thời cũng là dịp để nhà đầu tư đến Vĩnh Long khảo sát và đầu tư vào hạ tầng thương mại dịch vụ của tỉnh”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt phát biểu.

Theo kế hoạch XTTM năm 2023, công tác XTTM gồm nhiều hoạt động như: Tết quân dân, Festival lúa gạo lần VI, Hội chợ triển lãm thương mại khu vực ĐBSCL- Vĩnh Long 2023, chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, hội chợ Khuyến mãi- hàng tiêu dùng Vĩnh Long năm 2023; tham gia hội chợ, triển lãm thương mại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa...

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY