Nông dân với ước vọng đầu năm

Cập nhật, 01:13, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)

 

Bắt nhịp, đón đầu và đưa chất xám vào nông nghiệp.
Bắt nhịp, đón đầu và đưa chất xám vào nông nghiệp.

Tâm huyết gắn bó với nghề nông, năm 2022, nhiều nông dân trong tỉnh đã kiên trì, khéo tính toán để vượt khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 và tiếp tục phát triển, mở rộng sản xuất… Trước thềm Xuân Quý Mão 2023, nông dân bày tỏ ước nguyện năm mới giá cả vật tư bình ổn, sản xuất nông nghiệp thuận lợi hơn để góp phần đưa nền nông nghiệp tỉnh nhà thêm phát triển, bền vững và không ngừng vươn xa.

Anh Huỳnh Phú Lộc - Chủ Cơ sở sản xuất và kinh doanh Nam Long (TP Vĩnh Long)

Năm 2022, việc giao thương, mua bán đã bình thường trở lại sau thời gian bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Thêm vào đó, thời tiết tương đối thuận lợi, thích hợp cho việc trồng dưa lưới. Tuy nhiên, giá xăng dầu tăng, dẫn đến phí vận chuyển, chi phí đầu vào tăng.

Đáng nói, giá vật tư tăng phi mã, trong đó giá phân bón tăng gần gấp đôi so trước dịch. Trước kia, phân NPK nhập Israel khoảng 1,5 triệu đồng/bao, hiện đã lên tới 2,5 - 2,7 triệu đồng/bao; giá hạt giống, giá màng phủ, túi nhựa... đều tăng, trong khi giá sản phẩm bán ra lại giảm.

Song, nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành cùng với kinh nghiệm được tích lũy qua quá trình sản xuất, cơ sở đã từng bước vượt qua khó khăn và đã mở rộng thêm hơn 1.000m2 nhà màng mới, năng suất và chất lượng sản phẩm ngày càng hoàn thiện, được sự tín nhiệm của thị trường trong và ngoài tỉnh.

Dự định năm mới cơ sở sẽ từng bước hoàn thiện sản phẩm và các thủ tục để có thể đưa sản phẩm ra nước ngoài. Để thực hiện cho mục tiêu đó, ngoài việc mở rộng quy mô sản xuất, cơ sở còn liên kết với nông trại ở các tỉnh lân cận như TP Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh để tạo chuỗi liên kết hàng hóa.

Kỳ vọng năm sau các loại chi phí, đặc biệt là giá phân bón và thuốc BVTV sẽ hạ nhiệt để sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn. Đồng thời, mong nhận được sự quan tâm hơn nữa từ các cơ quan, ban ngành để cơ sở có điều kiện phát triển nhanh, bền vững hơn.

Chị Thạch Thị Li Na - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Sóc Ruộng (xã Tân Mỹ, Trà Ôn)

Nhờ có đủ phương tiện sản xuất, gia đình tôi trồng màu, trồng lúa và chăn nuôi đều đạt hiệu quả, đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Năm 2022, tôi vinh dự được biểu dương là Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ VI. Lần đầu tiên đến Thủ đô Hà Nội, tôi cảm thấy rất vui, rất hãnh diện, được mở mang tầm mắt, được học hỏi nhiều điều hay từ các đồng nghiệp cùng đi với mình.

Hướng tới, tôi tiếp tục tận dụng máy móc để phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi thêm vịt xiêm, gần Tết sẽ trồng dưa leo. Đồng thời, tập trung làm ăn để nâng cao hiệu quả kinh tế. Tôi cũng mong Nhà nước sớm đầu tư thêm các tuyến đường giao thông nông thôn để thuận tiện cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, bán hàng nông sản được giá hơn. Tôi cũng mong xã mình có thêm công ty, xí nghiệp để người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập.

Ông Đoàn Văn Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt (xã Trung Ngãi - Vũng Liêm)

Năm 2021, vùng nguyên liệu của HTX được công nhận 3 tiêu chuẩn quốc tế, đến năm 2022 đạt 4 tiêu chuẩn quốc tế (Mỹ, Nhật, châu Âu, Canada). Nhà máy xay xát chế biến của HTX cũng đã được chứng nhận hữu cơ; sản phẩm từ lúa, gạo, cám, tấm đều được cấp giấy chứng nhận hữu cơ quốc tế. Hiện, HTX đang quản lý 500ha đất sản xuất lúa. Thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, HTX đã ứng dụng phần mềm vào quản lý đồng ruộng và thực hiện sổ sách ghi chép kế toán.

Trước đây, tôi luôn nghĩ mình sản xuất ra sản phẩm phục vụ cho sức khỏe người tiêu dùng chứ tôi không nghĩ rằng sản phẩm mình được chứng nhận tầm cỡ quốc tế. Từ những thành quả đạt được và xã hội công nhận thì mình hạnh phúc đón nhận. Trong năm, tôi vinh dự được biểu dương Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ VI và được tôn vinh là “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ IV năm 2022. HTX được nhận bằng khen của Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam về mô hình sản xuất lúa hữu cơ đạt chứng nhận quốc tế.

Hiện, HTX đang có kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu từ 100ha lên 250ha, làm khép kín từ khâu sản xuất đến chế biến, đóng gói để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đồng thời đầu tư, nâng cấp trang thiết bị hiện đại để quản lý vùng nguyên liệu khép kín như: máy san phẳng đồng ruộng, nâng cấp nhà máy, dây chuyền đóng gói, quản lý mối mọt sản phẩm hữu cơ… Bên cạnh, HTX sẽ tiếp tục chuyển đổi số trong các khâu sản xuất.

Bên cạnh phấn đấu của bản thân, tôi mong muốn các cơ quan chức năng giúp đỡ, tạo điều kiện để HTX ngày càng hoàn thiện. Mong lãnh đạo các cấp cùng các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm giúp nông dân tiếp cận máy móc hiện đại, đưa nông nghiệp hữu cơ của Vĩnh Long phát triển mạnh hơn nữa.

Anh Nguyễn Văn Thảo - Giám đốc HTX Nông nghiệp Thuận Thới (Trà Ôn)

Năm 2022, HTX dần khắc phục được những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong năm, tôi được tuyên dương Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ VI. Quý I/2022, HTX đã ký hợp đồng đầu ra với Công ty TNHH MTV Năng lượng Nông nghiệp sạch Thanh An để công ty phân phối độc quyền phân bón gốc.

Bên cạnh, mở rộng thêm các hệ thống đại lý phân phối đưa sản phẩm của HTX đến với nông dân. HTX cũng đã liên kết với Công ty TNHH MTV Nông Trang Island, đặt văn phòng đại diện ở xã Phú Quới (huyện Long Hồ). Tháng 5/2022, HTX vinh dự nhận được giấy phép lưu hành phân bón hữu cơ dạng lỏng do Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp - PTNT) cấp.

Đặc biệt, trong thời gian qua, các sở, ban ngành luôn quan tâm giúp đỡ cho HTX phát triển. Trong năm, HTX được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) hỗ trợ hệ thống máy ép viên phân bón và làm phân bón nước.

Năm 2023, HTX kỳ vọng sẽ là năm tăng tốc để về đích với nhiều chỉ tiêu đưa ra như: nông dân sẽ ngày càng tin tưởng và ủng hộ những sản phẩm của HTX, độ phủ phân bón của HTX ở ĐBSCL và Tây Nguyên sẽ tăng theo chiều rộng và chiều sâu... Đặc biệt, trong năm mới, HTX sẽ cho ra mắt thị trường nước ép cam sành đóng lon nhằm tăng thêm thu nhập cho nông dân, đưa sản phẩm từ trái cam sành đi xa hơn, góp phần nâng cao giá trị nông sản.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI - TUYẾT HIỀN