Nhà nông tìm hiểu

Cách khắc phục sầu riêng rụng lá

Cập nhật, 13:47, Thứ Ba, 04/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Gần đây, vườn sầu riêng của tôi bị rụng lá rất nhiều. Xin Bạn Nhà nông cho biết nguyên nhân khiến cây sầu riêng bị rụng lá hàng loạt và làm sao để khắc phục?

Phan Văn Bé (Thị trấn Cái Nhum- Mang Thít)

Anh Bé mến!

Cây sầu riêng bị rụng lá xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng hiện tượng rụng lá hàng loạt thường bắt nguồn từ nguyên nhân cây bị nấm bệnh tấn công, cụ thể là nấm Phytophthora kết hợp với nấm Fusarium.

Chúng thường xâm nhập theo đường vết thương hở tại những gốc rễ của cây sầu riêng. Tế bào của tầng biểu bì giãn nở ra, từ đó vi khuẩn sẽ phát triển và sinh sôi trong môi trường đất ẩm ướt.

Nấm bệnh làm thối bộ rễ, cây sẽ mất đi khả năng hấp thu dưỡng chất và nước, dẫn đến lá chuyển vàng và rụng hàng loạt. Bệnh khiến cây kém phát triển, ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng trái.

Bệnh thường xuất hiện vào mùa mưa ở những cây đang trong giai đoạn còn non hoặc giai đoạn dưỡng trái.

Để hạn chế những tác hại do bệnh gây ra, cần chú ý quan sát vườn thường xuyên để phát hiện bệnh sớm. Khoảng một tháng trước khi nấm bệnh xâm nhập cây, cây thường có biểu hiện lá bị vàng và sau đó mới rụng.

Khi có những dấu hiệu ban đầu, cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp xử lý để hạn chế tối đa những thiệt hại do bệnh gây ra.

Đầu tiên, cần xới gốc và bắt đầu cho hợp chất Chitosan hoặc Nano bạc để tiêu diệt các nấm xuất hiện làm cây sầu riêng rụng lá. Bên cạnh đó, cần thường xuyên bón phân lót cho cây sầu riêng bằng chế phẩm Muntil để kháng bệnh tốt nhất.

Để phòng ngừa bệnh rụng lá hàng loạt trên cây sầu riêng, tốt nhất nên chọn những giống cây tốt có khả năng đề kháng sâu bệnh.

Vào mùa mưa, cần chú ý tỉa cành, tạo độ thông thoáng cũng như đào rãnh thoát nước hiệu quả cho cây, tránh để vườn bị trũng nước khiến nấm bệnh xuất hiện và tấn công cây trồng.

Hàng năm, cần lưu ý cải tạo đất trồng, cân bằng độ pH thích hợp để kháng vi khuẩn gây ra nấm bệnh.

BẠN NHÀ NÔNG