Bánh trung thu… hết sớm

Cập nhật, 20:00, Thứ Sáu, 09/09/2022 (GMT+7)
Cận ngày rằm tháng 8, sức mua bánh trung thu tăng mạnh.
Cận ngày rằm tháng 8, sức mua bánh trung thu tăng mạnh.

(VLO) Theo đánh giá của ngành chức năng, hầu hết các mặt hàng bánh trung thu năm nay đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các quy định.

Bánh trung thu “cháy hàng”

Theo một số tiểu thương, càng cận Tết Trung thu, thị trường bánh trung thu càng nhộn nhịp hơn. Tuy giá bánh tăng so với năm trước từ 5- 10%. Năm nay, khách hàng không có xu hướng chọn sản phẩm giá rẻ mà chú trọng các loại bánh có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng.

Theo đó, một số sản phẩm có thương hiệu lớn như Kinh Đô, Như Lan, cũng đã sớm hết hàng do nguồn cung không có nhiều như những năm trước.

Theo ghi nhận của phóng viên, vài ngày trước đêm rằm, tại nhiều quầy hàng bánh trung thu trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4), đường Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long) và trong khu vực Siêu thị Co.opmart, nhân viên bán hàng đều thông báo bánh trung thu Kinh Đô đã hết hàng từ mấy ngày trước đó và bánh trung thu Như Lan đã hết bánh nhân mặn.

Lý giải nguyên nhân nhiều thương hiệu nổi tiếng “cháy hàng” sớm, chị Hương Giang- đại diện kinh doanh bánh Kinh Đô tại Vĩnh Long cho biết: “Năm nay nhiều hiệu bánh nổi tiếng không sản xuất nhiều như những năm trước, cộng thêm việc khách hàng ưa chuộng những hiệu bánh có uy tín nên một số loại bánh hết hàng sớm”.

Trong khi đó, các loại bánh sản xuất tại Vĩnh Long như: Cô Châu, Hải Ký, Tân Quang,… cũng không còn nhiều bánh.

Nhìn chung, giá bánh của các thương hiệu này sẽ được phân theo hai dòng sản phẩm chính là bánh cao cấp dao động từ 750.000 đ/hộp 4 bánh và dòng bánh tự chọn có giá từ 60.000- 300.000 đ/sản phẩm.

Chú Lưu Trung Hiền- chủ Cơ sở Sản xuất bánh Trung thu Tân Quang (TP Vĩnh Long), cho hay: “Năm nay tôi sản xuất ít hơn những năm trước, nhắm chừng vừa đủ nhu cầu thị trường chứ không sản xuất mạnh tay như những năm trước”.

Theo cô Hồng Anh- chủ quầy hàng bánh trung thu trên đường Nguyễn Huệ, bánh trung thu có thời gian bảo quản ngắn nên hầu hết khách mua tặng sẽ chọn bánh có thương hiệu uy tín và đặt hàng trước đó vài tuần. Tuy nhiên, năm nay giá bánh cao hơn năm trước do nguyên liệu đầu vào tăng, đến gần ngày rằm thì khách lẻ mới đến mua bánh về dùng trong gia đình.

Theo người tiêu dùng, bánh trung thu năm nay đa dạng mẫu mã, bên cạnh các loại bánh trung thu nhân truyền thống, các dòng sản phẩm bánh chay cũng phong phú như bánh nướng, bánh dẻo, bánh mochi, bánh trung thu rau câu, bánh kem trung thu,…

Ngoài ra, thị trường bánh trung thu online cũng sôi nổi hơn vào những ngày cận rằm, nhiều chính sách ưu đãi về hình thức thanh toán, chiết khấu cao và miễn phí giao hàng được áp dụng phổ biến. Trong đó, bao gồm cả bánh trung thu của các thương hiệu và bánh trung thu nhà làm.

Tuy nhiên, chị Lê Trúc My- chủ cửa hàng phân phối My Tỷ Mai (TP Vĩnh Long), cho hay: Sức mua bánh trung thu năm nay chậm hơn so với những năm trước, người tiêu dùng mua chủ yếu để làm quà tặng chứ ít mua ăn. Theo đó, kích thích sức mua, một số nhãn hàng cũng đã giảm giá, tăng chiết khấu để thu hút khách hàng.

Chú trọng đảm bảo an toàn sức khỏe

Để góp phần bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng trong mùa Tết Trung thu năm nay, ngành chức năng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra an toàn thực phẩm.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu chấp hành khá tốt các quy định: Có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; người trực tiếp tham gia sản xuất có giấy khám sức khỏe; nguyên liệu, phụ gia phục vụ sản xuất có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn mác đầy đủ theo quy định,...

Để giảm chi phí và có nguồn nguyên liệu rõ ràng, chú Lưu Trung Hiền cho hay: “Tôi tự đi TP Hồ Chí Minh để chọn mua nguyên liệu làm bánh, không qua trung gian nên giá bánh tăng ít hơn chỗ khác.

Đồng thời, lấy được nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng. Trong quá trình sản xuất thì chú trọng khâu an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và để đảm bảo, giữ gìn uy tín, thương hiệu bánh”.

Ông Đỗ Văn Pha- Chánh Thanh tra Sở Công Thương- Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm, cho biết: Qua kiểm tra thì đa số cơ cở sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số cơ sở chưa đảm bảo điều kiện.

Đoàn đã kiểm tra, lấy mẫu một số sản phẩm để kiểm nghiệm chất lượng, đồng thời, thực hiện kiểm tra mặt hàng này đến 20/9. Khi phát hiện những cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh vi phạm sẽ xử lý nghiêm để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN- TRÀ MY