Hàng không, tàu xe hối hả tăng chuyến đón đầu kỳ nghỉ lễ dài ngày

Cập nhật, 20:05, Thứ Tư, 24/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9 dài ngày nên nhiều người lựa chọn đi du lịch, các hãng hàng không đang lên kế hoạch tăng tải hàng trăm nghìn chỗ; trong khi xe khách, tàu hỏa cũng tăng chuyến mạnh dịp này.

Khách đặt vé bay du lịch tăng vọt

Theo Tổng cục Du lịch, trong 7 tháng năm 2022, tổng lượt khách du lịch nội địa đạt gần 72 triệu lượt khách, vượt tới 20% so với mục tiêu cả năm 2022 của toàn ngành, điều này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch.

Dịp lễ 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao. Hiện các hãng hàng không đều đã có phương án tăng chuyến, vé máy bay còn nhiều và giá khá "mềm".

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ cung ứng hơn 400.000 chỗ trên các đường bay nội địa trong giai đoạn từ ngày 1-4/9, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019.

"Mức tăng trưởng này một lần nữa khẳng định sự phục hồi nhanh chóng, bứt tốc của thị trường hàng không nội địa sau một thời gian dài "đóng băng" vì dịch bệnh Covid-19" - đại diện Vietnam Airlines nói và cho biết, nhu cầu khách đi máy bay dịp 2/9 tập trung trên các đường bay du lịch giữa Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt. Hãng sẽ liên tục cập nhật nhu cầu thị trường, linh hoạt điều chỉnh các chuyến bay nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu đi lại của khách hàng trong giai đoạn 2/9.

Hành khách đi máy bay nội địa tăng kỷ lục so với trước khi xảy ra dịch Covid-19 (Ảnh: NIA).
Hành khách đi máy bay nội địa tăng kỷ lục so với trước khi xảy ra dịch Covid-19 (Ảnh: NIA).

Đối với bay quốc tế, vị đại diện thông tin hãng sẽ mở thêm đường bay mới giữa Đà Nẵng và Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 1/9 và nối lại đường bay giữa Đà Nẵng và Bangkok (Thái Lan) từ ngày 15/9; tăng thêm một chuyến bay mỗi tuần trên các đường bay giữa Hà Nội, TPHCM và Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 15/9.

Theo đó, đường bay Đà Nẵng - Kuala Lumpur được khai thác 4 chuyến/tuần; Đà Nẵng - Bangkok được khai thác 7 chuyến bay/tuần. Sau khi tăng tần suất, đường bay Hà Nội - Seoul sẽ bay 10 chuyến/tuần, đường TPHCM - Seoul bay 11 chuyến/tuần.

Bamboo Airways cho biết liên tục ghi nhận nhu cầu đặt vé tăng vọt của hành khách. Nhiều đường bay có nhu cầu cao trong giai đoạn này là đường bay trục Hà Nội - TPHCM; các đường bay kết nối đến các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng… Giai đoạn từ 31/8-4/9, hãng tăng tải trên các đường bay trục lẻ và du lịch như Hà Nội - TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang; TPHCM - Hải Phòng, Đà Nẵng…

Hiện hãng này đang triển khai các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa cũng như đào tạo nhằm đảm bảo hoạt động 100% công suất trong giai đoạn cao điểm 2/9. Ngoài ra, hãng cũng dành ưu đãi giá cho khách mua vé máy bay quốc tế.  

Xe khách tăng mạnh số chuyến

Ông Phạm Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội - cho biết, trên cơ sở dự kiến lưu lượng hành khách đi lại tại 3 bến xe ở Hà Nội là Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, đơn vị đã bố trí tăng cường gần 600 phương tiện.

Vận tải hành khách bằng ô tô tăng chuyến mạnh dịp 2/9 (Ảnh: Nguyễn Dương).
Vận tải hành khách bằng ô tô tăng chuyến mạnh dịp 2/9 (Ảnh: Nguyễn Dương).

Tại bến xe Mỹ Đình, lượt khách bình quân sẽ tăng khoảng 250% và ước đạt 10.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 15.000 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 880 lượt xe/ngày, tăng khoảng 35% so với ngày thường.

Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 200% và ước đạt 5.000 lượt khách/ngày. Ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 7.500 lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày tăng khoảng 30% so với ngày thường...

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng thông báo kế hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phục vụ dịp 2/9 với hơn 900 xe buýt đươc bố trí, dự kiến thực hiện gần 11.000 lượt xe/ngày. Các đơn vị sẵn sàng bố trí phương tiện, nhân lực tăng cường giải tỏa hành khách tại các bến xe, điểm trung chuyển khi có yêu cầu.

Tàu Hà Nội - Vinh, Đồng Hới sắp "cháy" vé

Đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, vé tàu dịp 2/9 được mở bán qua mạng từ giữa tháng 7, giá vé cao điểm tương đương với dịp hè.

Theo đó, tuyến Hà Nội - Đồng Hới giá vé ghế ngồi dao động từ 455.000-515.000 đồng/vé/lượt, giá vé giường nằm từ 649.000 - 935.000 đồng/vé/lượt. Tuyến Hà Nội - Lào Cai, giá vé giường nằm từ 205.000-367.000 đồng/vé/lượt. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng, giá vé ghế ngồi từ 80.000-135.000 đồng/vé/lượt.

Các tuyến tàu du lịch chặng ngắn hút khách dịp 2/9 (Ảnh: Mạnh Quân).
Các tuyến tàu du lịch chặng ngắn hút khách dịp 2/9 (Ảnh: Mạnh Quân).

Đơn vị này đã tăng tàu khách khu đoạn ngắn với toa xe chất lượng cao. Cụ thể, hàng ngày duy trì 5 đôi tàu khách Thống Nhất giữa Hà Nội - TPHCM với khoảng 6.000 chỗ/ngày.

Với tuyến Hà Nội - Vinh, ngoài đôi tàu chạy hàng ngày, chạy thêm 4 mác tàu, cung cấp tổng cộng khoảng 3.000 chỗ/ngày. Các tuyến đông khách du lịch như Hà Nội - Đồng Hới tăng cường 6 chuyến tàu với tổng số chỗ cung cấp trong cả giai đoạn khoảng 3.000 chỗ; tuyến Hà Nội - Lào Cai chạy 4 mác tàu với khoảng 3.000 chỗ. Riêng ngày 31/8, các tàu Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Đồng Hới gần kín chỗ.

Ở khu vực phía Nam, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đã tăng nhiều tàu khu đoạn ngắn đường đến các điểm nóng du lịch, ngoài các đôi tàu chạy hàng ngày TPHCM - Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết. Đối các tuyến phía Nam như TPHCM - Nha Trang, TPHCM - Phan Thiết... hiện đã bán được 70 - 80% phương án chỗ.

Theo Châu Như Quỳnh/Dân trí