Phát huy sức sáng tạo của kiến trúc sư cho phát triển đô thị

Cập nhật, 06:26, Thứ Tư, 24/08/2022 (GMT+7)
Nhiều dự án lớn tạo điểm nhấn cảnh quan cho TP Vĩnh Long.
Nhiều dự án lớn tạo điểm nhấn cảnh quan cho TP Vĩnh Long.

(VLO) Tại buổi làm việc tại tỉnh Vĩnh Long hồi tháng 7/2022, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam- TS.KTS. Phan Đăng Sơn nhấn mạnh sự chủ động đề xuất của Hội KTS tỉnh Vĩnh Long để giới chuyên môn cả nước biết đến tiềm năng của tỉnh về bảo tồn các giá trị kiến trúc truyền thống, tạo lập các khu đô thị (ĐT) bền vững.

Thời gian qua, Hội KTS Vĩnh Long thường xuyên tham gia góp ý, phản biện đối với các đồ án quy hoạch, xây dựng, tham gia vào hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc các dự án.

Đồng thời, tham gia nhiều công trình thiết kế dân dụng, công nghiệp, trụ sở làm việc, nhà ở, công trình thương mại, công trình văn hóa…

Các KTS không ngừng sáng tạo, áp dụng những thành tựu của ngành vào thiết kế, cập nhật kịp thời các quan điểm và phương pháp nghiên cứu phù hợp với tình hình phát triển của địa phương, tạo không gian kiến trúc ngày càng văn minh, hiện đại.

Theo đó, nhiều công trình có chất lượng thiết kế kiến trúc tốt do các KTS Vĩnh Long thực hiện đã góp phần phát triển nền kiến trúc ĐT, một số công trình đi vào chiều sâu và thể hiện tính chuyên nghiệp.

Riêng tại TP Vĩnh Long, các dự án lớn đã và đang triển khai góp phần tạo điểm nhấn cảnh quan cho ĐT như: hạ tầng Trung tâm Hành chính tỉnh, đường Võ Văn Kiệt, Công viên Truyền hình Vĩnh Long, Nhà hát Truyền hình Vĩnh Long, Trung tâm Thương mại Vincom, công viên bờ kè sông Cổ Chiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Triều An- Loan Trâm; Bệnh viện Xuyên Á- Vĩnh Long...

Đến nay, tỉnh đã quy hoạch và hình thành hệ thống 8 ĐT. Các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc của các ĐT đã được phê duyệt. Đây là căn cứ pháp lý, công cụ để cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan ĐT…

Đánh giá cao kết quả mà Hội KTS Vĩnh Long đã đạt được từ khi thành lập năm 2007, ông Đoàn Thanh Bình- Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, Hội KTS Vĩnh Long đã góp phần phát triển nền kiến trúc và đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Vĩnh Long hướng tới nền kiến trúc xanh, đô thị phát triển bền vững.
Vĩnh Long hướng tới nền kiến trúc xanh, đô thị phát triển bền vững.

Trong đó, vai trò của KTS trong quy hoạch xây dựng, quản lý ĐT, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ dần phát huy. Nổi bật là đóng góp cho công tác kiến trúc và quy hoạch phát triển ĐT. Theo đó, hội cần tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động.

Trọng tâm là các vấn đề đổi mới tư duy về quy hoạch ĐT, kiến trúc xanh, phát triển kiến trúc gắn với giữ gìn bản sắc…

Cùng với đó, cần kết nối với mạng lưới các KTS trẻ, KTS có nhiều kinh nghiệm trong cả nước để học tập, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tạo lập môi trường hành nghề KTS năng động, sáng tạo; thu hút và tập hợp đội ngũ KTS có năng lực, tâm huyết.

TS. KTS. Phan Đăng Sơn nhấn mạnh việc tạo cơ chế phù hợp, lên kế hoạch, chương trình của tỉnh trong việc xây dựng đề án, dự án về kiến trúc.

Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh sự chủ động đề xuất của Hội KTS tỉnh Vĩnh Long để giới chuyên môn cả nước biết đến tiềm năng của tỉnh về bảo tồn các giá trị kiến trúc truyền thống, tạo lập các khu ĐT bền vững, các công trình kiến trúc đẹp mang đậm bản sắc, phục vụ cho đại đa số người dân.

Ông Sơn cũng cho biết, thực hiện Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hội KTS Việt Nam đang chủ trì thực hiện nghiên cứu khoa học 5 đề tài lớn về quy hoạch, kiến trúc quốc gia, rất cần sự tham gia của giới KTS cả nước, trong đó có KTS tỉnh Vĩnh Long.

Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng, Hội KTS tỉnh cần đề xuất và tổ chức các hoạt động kiến trúc có hiệu quả, cùng với các sở ngành hữu quan xây dựng các kế hoạch hành động phù hợp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh vai trò của kiến trúc trong việc xây dựng và cải tạo, nhằm làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ các công trình hạ tầng quan trọng của tỉnh. Đồng thời, bày tỏ mong muốn tỉnh Vĩnh Long sẽ là điểm đến của các nhà chuyên môn, tạo ra những kết quả cụ thể, đóng góp cho sự phát triển kiến trúc, quy hoạch của tỉnh.

Chung tay vì nền kiến trúc xanh, đậm đà bản sắc

Nhiệm kỳ 2020- 2025, Hội KTS Vĩnh Long đặt mục tiêu xây dựng đội ngũ KTS sáng tạo và chuyên nghiệp hơn. Đồng thời, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phấn đấu vì một nền kiến trúc xanh, ĐT phát triển bền vững, đậm đà bản sắc. Hội KTS tỉnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm tới sự nghiệp kiến trúc, xây dựng của tỉnh nhà, cùng chung tay vì một tương lai tốt đẹp cho nền kiến trúc xanh, đậm đà bản sắc.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN