Tập trung xử lý nợ đọng, chống thất thu thuế trên các lĩnh vực

Cập nhật, 09:38, Thứ Hai, 02/07/2018 (GMT+7)

 

Ngành thuế tăng cường các biện pháp quản lý thuế, đồng thời hỗ trợ người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp phát triển. Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Ngành thuế tăng cường các biện pháp quản lý thuế, đồng thời hỗ trợ người nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp phát triển. Ảnh: TRẦN PHƯỚC

Ngày 26/6/2018, Cục Thuế tỉnh sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ, biện pháp thực hiện công tác thu ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm.

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Văn Sơn- Phó cục trưởng Cục Thuế- cho biết tổng thu thuế 6 tháng đầu năm là 2.529,3 tỷ đồng, đạt 49,7% so với dự toán pháp lệnh. Theo đó, có 7/9 đơn vị thu đạt từ 50% trở lên so chỉ tiêu cả năm.

Đạt được kết quả nêu trên là do ngành thuế cùng các ngành chức năng, các địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp, kế hoạch thu ngân sách ngay từ đầu năm.

Đồng thời phối hợp với các ngành liên quan thành lập BCĐ chống thất thu thuế từ Cục Thuế đến các chi cục thuế; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế kịp thời các chính sách pháp luật thuế trên các kênh thông tin báo, đài tỉnh…

Kết quả công tác thanh- kiểm tra đạt 80,77% so với kế hoạch, kết quả thu hồi tiền thuế sau thanh tra đạt 57,69%.

Tại hội nghị, các chi cục thuế, đơn vị, sở, ngành đã đặt ra nhiều những khó khăn, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ thuế ngày càng tăng như: một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục khó khăn, kinh doanh cầm chừng nhiều tháng không phát sinh doanh thu hoặc thua lỗ, phá sản, dẫn đến không có khả năng nộp thuế, không nộp được nợ gốc còn phải cộng với tiền chậm nộp.

Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp có khả năng nộp thuế nhưng cố tình chiếm dụng tiền thuế; đối với cơ quan thuế công tác quản lý, thu hồi nợ thuế chưa đẩy mạnh các biện pháp đôn đốc thu nợ, cưỡng chế nợ thuế và công khai thông tin nợ thuế đúng theo quy định của quy trình quản lý nợ thuế và quy trình cưỡng chế nợ thuế.

Chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Quang Trung đánh giá cao kết quả thu ngân sách thực hiện được trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, tình hình nợ thuế không giảm, xu hướng ngày càng tăng, tính đến 31/5/2018, tổng nợ thuế tăng 11,16% so với tổng nợ đầu năm, tương đương 57 tỷ đồng.

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đồng thời giảm nợ đọng thuế, ông Lê Quang Trung yêu cầu ngành thuế, các sở ngành, các địa phương cần quyết tâm và phối hợp chặt chẽ hơn nữa, có chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, tập trung xử lý nợ đọng thuế, chống thất thu trên các lĩnh vực, đẩy mạnh triển khai các đề án quản lý thuế, lập cơ sở dữ liệu liên thông giữa các ngành và các địa phương.

Ngành thuế phải gần gũi, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp phát triển, mới có nguồn thu bền vững.

Cụ thể, ông Lê Quang Trung chỉ đạo, cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động chính sách pháp luật thuế để người nộp thuế nhận thức được trách nhiệm của mình về nghĩa vụ thuế, đồng thời phải kết hợp vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt đối với các khoản nợ của đơn vị.

Ngành thuế cần tập trung thực hiện tốt phương châm “thu đúng, thu đủ nhưng không để thất thu và lạm dụng nguồn thu”.

Cần có những giải pháp chung và cụ thể tại từng địa phương để xử lý thu nợ thuế và không để phát sinh tăng thêm nợ thuế ở mức quá cao từ bằng đến dưới 5% tổng thu ngân sách. Bám sát các chỉ đạo về công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế của ngành và của cấp ủy, chính quyền địa phương, bảo đảm thực hiện đúng, đủ, kịp thời các biện pháp quản lý nợ đối với người nộp thuế còn nợ thuế theo quy định.

“Cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm đúng quy định, đồng thời thu hồi kịp thời số thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra. Nhất là công tác phối hợp trong việc chống thất thu thuế phải làm đến nơi, đến cùng”- ông Lê Quang Trung nhấn mạnh

Ngành thuế Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh thu hồi và cưỡng chế nợ thuế

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, ngành thuế Vĩnh Long tiếp tục xây dựng kế hoạch, biện pháp xử lý thu hồi nợ thuế. Cụ thể, tăng cường phối hợp với các cơ quan như: Kho bạc nhà nước, Ngân hàng thương mại, Sở Kế hoạch- Đầu tư, cơ quan công an… duy trì các tổ liên ngành thực hiện các biện pháp chống thất thu ngân sách, đồng thời đẩy mạnh biện pháp thu hồi nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định. Rà soát những doanh nghiệp có số nợ thuế lớn, nợ chây ì, nợ quá hạn kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ thuế; tra các trường hợp đã thực hiện cưỡng chế chưa thu hồi nợ được để tiếp tục thực hiện những biện pháp tiếp theo.

 

  •  Nguyễn Văn Soang