Cuối năm xây- sửa nhà: Thị trường vật liệu xây dựng sôi động

Cập nhật, 08:58, Thứ Sáu, 25/12/2015 (GMT+7)

Thời điểm cuối năm, nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) khá sôi động do nhu cầu sửa chữa, xây dựng, tân trang nhà cửa đón tết có xu hướng tăng.

Nhiều cửa hàng VLXD hiện giao hàng tận nơi miễn phí cho khách hàng.
Nhiều cửa hàng VLXD hiện giao hàng tận nơi miễn phí cho khách hàng.

Đa dạng chủng loại, mẫu mã

Thị trường VLXD hiện rất phong phú chủng loại, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Để kích cầu tiêu dùng cuối năm, các cửa hàng luôn có những chương trình khuyến mại hấp dẫn và chăm sóc khách hàng tốt.

Chẳng hạn, khách hàng chỉ cần gọi điện thoại đặt hàng, các cửa hàng sẽ vận chuyển sản phẩm đến công trình và giảm giá khi mua với số lượng lớn. Giá cả nhiều mặt hàng cuối năm không tăng, thậm chí một số loại giảm giá từ 5- 10% như sắt, gạch.

Hiện, gạch ống ngọn có giá 1.200 đ/viên, gạch ngọn lợt 1.100 đ/viên, gạch lòng tàu 950 đ/viên, xi măng Hà Tiên PC40 80.000 đ/bao, xi măng Nghi Sơn Bê tông: 85.000 đ/bao, xi măng Nghi Sơn dân dụng: 82.000 đ/bao, đá 1x2 xám: 310.000 đ/m3, đá 1x2 xanh: 480.000 đ/m3, đá 4x6 xám: 300.000 đ/m3, đá 4x6 xanh: 470.000 đ/m3, cát xây giá thấp nhất từ 100.000 đ/m3, cát có giá càng cao thì hạt càng to và vàng sạch. Gạch men đã có rất nhiều chủng loại như gạch giả gỗ, gạch giả đá, gạch đá tự nhiên… hoa văn sang trọng, kiểu dáng mới lạ, giá từ 80.000- 120.000 đ/m2.

Để thu hút khách, hầu hết các cửa hàng đều có dịch vụ giao tận nhà. Tuy nhiên, những điểm giao hàng dễ đi, thuận tiện thì giá vật tư sẽ giảm thêm chút ít, ngược lại đường giao hàng khó đi, phải thêm phương tiện xe ba gác thì giá thành sẽ cao hơn.

Anh Hải (Phường 2- TP Vĩnh Long) dự định xây 6 phòng trọ cho thuê, sau khi “dọ giá” nhiều cửa hàng VLXD cho biết giá cả tại các cửa hàng không chênh lệch nhiều. Do đó, “nên chọn cửa hàng gần nhà, công vận chuyển ít, giá sẽ nhỉnh hơn”- anh Hải bảo vậy.

Không những vậy, anh Nguyễn Thành Công (Phường 9- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi đến mua VLXD, cửa hàng tư vấn rất cụ thể, rõ ràng. Chỉ cần nói cất nhà bao nhiêu mét vuông, có bao nhiêu tiền thì cửa hàng sẽ tư vấn loại vật liệu thích hợp với kiểu nhà và túi tiền”.

Cân nhắc là điều nhiều khách hàng quan tâm, đang chọn mua VLXD để cất nhà, chú Trần Văn Sáng (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) cho biết: “Ngoài tiền công xây nhà 90 triệu đồng, tôi dành khoảng 150 triệu đồng để mua VLXD. Quá nhiều loại gạch, tôn trên thị trường, nên tôi cũng phải cân nhắc chọn lựa kỹ trước khi mua”.

Nên chọn nơi uy tín để mua hàng

Khách hàng cần đến cửa hàng, tham khảo người thân, bạn bè để được tư vấn chọn loại VLXD phù hợp.
Khách hàng cần đến cửa hàng, tham khảo người thân, bạn bè để được tư vấn chọn loại VLXD phù hợp.

Theo một số chủ cửa hàng, vài năm trở lại đây thị trường VLXD đang đứng trước những khó khăn, thách thức. Ngoài ảnh hưởng từ sự suy thoái của nền kinh tế, khiến việc tiêu thụ trở nên chậm thì thời gian gần đây, mặt hàng VLXD nhập khẩu đang tràn vào ngày càng nhiều, giá cả rẻ hơn rất nhiều so với hàng nội địa.

Trong khi đó, quy định về kiểm soát chất lượng mặt hàng vật liệu xây dựng còn lỏng lẻo nên hàng nhái, kém chất lượng rất dễ trà trộn, gây thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng khuyến cáo, do trên thị trường VLXD có rất nhiều thương hiệu, nhất là hàng Trung Quốc giá rẻ hơn, hình thức bắt mắt nên người tiêu dùng muốn chọn được sản phẩm ưng ý cần tìm hiểu kỹ thông tin về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm để tiết kiệm chi phí, vừa bảo đảm chất lượng công trình.

Tại Đại lý Ủy quyền tôn lạnh BlueScope Zacs của Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc (Phường 3- TP Vĩnh Long), nhiều khách hàng tìm đến để tìm mua sản phẩm chính hiệu. Ông Trần Văn Hoàng- Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thiên Lộc, cho biết với mong muốn đưa đến tay người tiêu dùng, các nhà thầu, công ty xây dựng, chủ đầu tư tại địa phương những sản phẩm cao cấp, chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn, công ty đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp thêm những máy móc, thiết bị mới.

Hiện công ty cung cấp các loại tôn và xà gồ cao cấp, với những ưu điểm vượt trội. Trong đó, có các loại sóng như: sóng vuông 11 sóng, 9 sóng kép, 17 sóng đũa dùng để đóng la phông và ốp vách,… với nguồn nguyên liệu cao cấp: Zacs Lạnh, Zacs Màu từ NS Bluescope, một tập đoàn sản xuất thép đến từ Úc.

Ông Trần Văn Hoàng tư vấn: Hiện nay thị trường có rất nhiều loại tôn, người tiêu dùng thường trực tiếp đến cửa hàng, đại lý để được tư vấn, mua sản phẩm để mua hàng đúng chất lượng và không tốn thêm phí trung gian. Bên cạnh chú ý chất lượng, người tiêu dùng cần lưu ý đến thông số kỹ thuật của hàng hóa VLXD như: tỷ lệ các thành phần, khối lượng, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm, chế độ bảo hành… Đồng thời, cũng cần tham khảo thêm thông tin từ bạn bè, người thân để có sự chọn lựa hợp lý, đúng đắn.

Bài, ảnh: AN THẢO