Cục Thuế triển khai Nghị định về Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt

Cập nhật, 13:30, Thứ Sáu, 25/12/2015 (GMT+7)

Ngày 25/12, Cục Thuế tỉnh triển khai Thông tư 195 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 108 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Qua đó, để thống nhất thực hiện chính sách thuế sửa đổi bổ sung đối với công chức thuế và các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa chịu thuế TTĐB kịp thời.

Nghị định 108 năm 2015 về thuế TTĐB trong đó có một số điểm mới với nội dụng: về đối tượng chịu thuế TTĐB, không chịu thuế TTĐB, giá tính thuế TTĐB, khấu trừ thuế TTĐB…

Chẳng hạn, về đối tượng chịu thuế TTĐB: quy định rõ đối tượng chịu thuế TTĐB đối với tàu bay, du thuyền là loại sử dụng cho mục đích dân dụng; đối với hàng mã không bao gồm hàng mã là đồ chơi trẻ em, đồ dùng dạy học; đối với kinh doanh đặt cược bao gồm: đặt cược thể thao, giải trí và các hình thức đặt cược khác theo quy định của pháp luật. Đối tượng chịu thuế TTĐB đối với hàng hóa là các sản phẩm hàng hóa hoàn chỉnh, không bao gồm bộ linh kiện để lắp ráp các hàng hóa này.

Về đối tượng không chịu thuế TTĐB: bổ sung đối tượng không chịu thuế TTĐB đối với tàu bay sử dụng cho mục đích an ninh, quốc phòng.

Ngoài ra, bổ sung quy định đối với hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan, hàng hóa từ nội địa bán vào khu phi thuế quan và chỉ sử dụng trong khu phi thuế quan, hàng hóa được mua bán giữa các khu phi thuế quan với nhau, trừ 2 loại hàng hóa: hàng hóa đưa vào khu được áp dụng quy chế khu phi thuế quan có dân cư sinh sống, không có hàng rào cứng và xe ô tô chở người dưới 24 chỗ.

Nghị định số 108 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016. Kỳ vọng những sửa đổi, bổ sung mới về thuế TTĐB sẽ tạo điều kiện công bằng hơn cho người nộp thuế và đáp ứng với tình hình sản xuất, kinh doanh thực tế hiện nay của nước ta đang trong giai đoạn hội nhập.

TRẦN PHƯỚC