Công nghệ mới phân biệt giữa COVID-19 và bệnh cúm

Cập nhật, 17:08, Chủ Nhật, 04/06/2023 (GMT+7)

(VLO) 3 năm sau đại dịch COVID-19, xét nghiệm chính xác vẫn là một thách thức, thậm chí còn khó khăn hơn khi virus đã biến đổi theo thời gian, trở nên dễ lây lan hơn với các triệu chứng khó phân biệt với các bệnh khác.

Một thiết bị chẩn đoán mới có thể phân biệt giữa COVID-19 và bệnh cúm, được các nhà nghiên cứu ĐH Texas ở Austin phát triển giúp chăm sóc và uyển chuyển hơn cho những người không có điều kiện đến các trung tâm y tế.

GS Ray Chen cho biết: “Mặc dù chúng ta không quan tâm đến COVID-19 như năm 2020, nhưng sự xuất hiện của các biến thể mới khiến việc phân biệt nó với các bệnh truyền nhiễm khác có triệu chứng tương tự ngày càng khó khăn, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường và cúm theo mùa.

Việc phát hiện kịp thời COVID-19 là điều cần thiết để bệnh nhân được điều trị và ngăn chặn sự lây lan của dịch”.

Công nghệ thử nghiệm “lab-on-a-chip” mới được xây dựng trên một nền tảng chip quang tử, tương thích với chất bán dẫn oxit kim loại bổ sung silicon mà Chen và nhóm của ông đã phát triển trong vài năm.

Mục tiêu dùng để chẩn đoán hiệu quả tại phòng thí nghiệm, đồng thời thu nhỏ chúng xuống kích thước di động để có thể tiếp cận mọi người dễ dàng hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng để kiểm tra hàng chục bệnh khác nhau trong một mẫu duy nhất, bao gồm COVID-19, cúm, các loại virus corona khác và thậm chí một số loại ung thư.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Applied Physics Reviews)