Việt Nam có 13 nhà khoa học vào bảng xếp hạng thế giới

Cập nhật, 04:55, Thứ Bảy, 11/03/2023 (GMT+7)

Trong số 13 nhà khoa học (NKH) Việt Nam có mặt trong danh sách xếp hạng của Research.com nhờ “thành tích xuất sắc trong công bố khoa học”, lần đầu tiên có một cá nhân ở lĩnh vực xã hội nhân văn.

Năm nay, 13 NKH Việt Nam đang làm việc trong nước được xếp hạng ở 7 lĩnh vực: Khoa học máy tính, Kỹ thuật và công nghệ, Khoa học môi trường, Khoa học vật liệu, Kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ, Y học cộng đồng và Khoa học xã hội và nhân văn.

GS.TS Hoàng Văn Minh- Hiệu trưởng Trường ĐH Y tế công cộng là nhà khoa học đầu tiên ở lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế
GS.TS Hoàng Văn Minh- Hiệu trưởng Trường ĐH Y tế công cộng là nhà khoa học đầu tiên ở lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

Trong 13 NKH, GS.TS Hoàng Văn Minh- Hiệu trưởng Trường ĐH Y tế công cộng, là NKH đầu tiên ở lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn (thuộc y tế công cộng) vào bảng xếp hạng.

Ông từng chủ nhiệm hơn 20 dự án nghiên cứu khoa học quốc gia hợp tác với các trường ĐH, viện nghiên cứu của Mỹ, Anh, Thụy Điển, Thụy Sĩ... Ông công bố hơn 160 bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học có phản biện quốc tế.

Lĩnh vực Khoa học máy tính có PGS.TS Lê Hoàng Sơn- ĐH Quốc gia Hà Nội, được biết đến là NKH trẻ tài năng với những công trình nghiên cứu ứng dụng cao.

Đặc biệt, có đến hơn nửa công trình nghiên cứu của ông được ứng dụng ở các nước đi đầu về khoa học công nghệ như Mỹ, Italy, Đức...

Ông công bố hơn 180 công trình, bài báo trên các tạp chí nước ngoài trong danh mục ISI. Ông là gương mặt lọt vào top 10.000 NKH xuất sắc của thế giới trong 4 năm liên tiếp 2019, 2020, 2021, 2022.

TS Hoàng Nhật Đức- Trường ĐH Duy Tân, công bố hơn 140 công trình, bài báo trên các tạp chí trong và ngoài nước, trong đó nhiều công trình thuộc danh mục ISI.

Ông nhiều năm liền có mặt trong danh sách top 10.000 NKH xuất sắc của thế giới năm 2021, 2022. Bảng xếp hạng còn có một người nước ngoài lấy tên địa chỉ Trường ĐH Duy Tân.

GS.TS KH Nguyễn Đình Đức- Trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh:VNU
GS.TS KH Nguyễn Đình Đức- Trưởng Ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh:VNU

Lĩnh vực Kỹ thuật và công nghệ tiếp tục ghi danh GS.TSKH Nguyễn Đình Đức- ĐH Quốc gia Hà Nội. Ông là một trong những NKH đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực Cơ học và vật liệu composite.

Ông đã công bố trên 300 công trình khoa học, trong đó có 200 bài trên các tạp chí quốc tế ISI có uy tín.

4 năm liên tiếp 2019, 2020, 2021 và 2022 ông lọt vào top 100.000 NKH có ảnh hưởng nhất thế giới. 3 NKH nước ngoài khác từ ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Duy Tân cũng có mặt trong xếp hạng lĩnh vực này.

Lĩnh vực Khoa học môi trường có GS.TS Phạm Hùng Việt và PGS.TS Từ Bình Minh, đều từ Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Ông Việt hiện là Giám đốc Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ phân tích phục vụ kiểm định môi trường và An toàn thực phẩm, Trưởng Nhóm Nghiên cứu mạnh. Ông có hơn 100 công trình, bài báo công bố, sở hữu nhiều bằng sáng chế.

PGS.TS Từ Bình Minh là NKH trong lĩnh vực hóa học. Chỉ trong 2 năm 2019, 2020, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố trên 20 công trình đăng trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI uy tín, nhiều tạp chí trong số đó thuộc top 5% theo lĩnh vực chuyên sâu.

GS Nguyễn Văn Hiếu- Trường ĐH Phenikaa góp mặt trong danh sách. Ảnh: NVCC
GS Nguyễn Văn Hiếu- Trường ĐH Phenikaa góp mặt trong danh sách. Ảnh: NVCC

Khoa học vật liệu có duy nhất GS Nguyễn Văn Hiếu- Trường ĐH Phenikaa góp mặt trong danh sách. Ông sở hữu 165 công trình công bố trên tạp chí uy tín thuộc danh mục ISI/Scopus, trong đó nhiều bài báo quốc tế giá trị với lượt trích dẫn cao.

Ông là gương mặt quen thuộc trong các bảng xếp hạng NKH có ảnh hưởng thế giới trong nhiều năm và cũng là 1 trong 2 NKH Việt Nam đứng top đầu trong lĩnh vực Khoa học vật liệu thế giới.

Kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ có 5 NKH Việt được vinh danh, gồm: GS.TS Nguyễn Xuân Hùng và TS Phùng Văn Phúc (ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh); PGS Nguyễn Thời Trung và PGS Thái Hoàng Chiến (ĐH Tôn Đức Thắng), và PGS Bùi Quốc Tính (ĐH Công nghệ Tokyo, Nhật Bản).

Trong đó, PGS Bùi Quốc Tính là gương mặt mới vào danh sách năm nay. PGS Bùi Quốc Tính là tác giả và đồng tác giả của 117 công trình khoa học đăng trên tạp chí uy tín quốc tế thuộc hệ thống ISI.

Y học cộng đồng có PGS Trần Xuân Bách- ĐH Y Hà Nội. Ông trở thành phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam ở tuổi 32 năm 2016. PGS Bách có hơn 300 bài báo trên các tạp chí quốc tế được đánh giá cao về khoa học sức khỏe toàn cầu.

Với đợt xếp hạng lần này, Research.com đã xem xét dữ liệu của 166.880 NKH có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới.

Vị trí một NKH trong bảng xếp hạng được đánh giá dựa trên chỉ số D-index, chỉ số đánh giá trên cơ sở các bài báo khoa học và giá trị trích dẫn trong một lĩnh vực cụ thể, tỷ lệ đóng góp trong lĩnh vực nhất định, bên cạnh các giải thưởng và thành tựu của họ.

VY ANH (theo VnExpress)