Béo phì làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường, cao huyết áp

Cập nhật, 06:45, Thứ Hai, 06/03/2023 (GMT+7)

Nhóm nghiên cứu của GS Tamori Yoshikazu đã tiết lộ mức độ béo phì ảnh hưởng khác nhau đến tỷ lệ mắc 3 bệnh đi kèm phổ biến nhất (đái tháo đường, tăng huyết áp và rối loạn lipid máu) ở nam và nữ khác nhau như thế nào.

Phân tích dữ liệu từ khoảng 11.000 cư dân Nhật Bản ở TP Kobe, tình trạng béo phì gia tăng làm tăng nguy cơ mắc cả 3 bệnh ở nam giới. Tuy nhiên, ở phụ nữ, tình trạng béo phì gia tăng làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp, nhưng chỉ làm tăng nhẹ nguy cơ rối loạn lipid máu.

Kết quả cho thấy giảm cân có tác dụng làm giảm đái tháo đường, tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu ở nam giới và giảm đái tháo đường, tăng huyết áp ở nữ giới. Tuy nhiên, giảm cân đơn thuần là không đủ để giảm rối loạn mỡ máu ở phụ nữ.

Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu chính xác béo phì ảnh hưởng như thế nào đến sự tiến triển của các bệnh đi kèm ở các nhóm dân tộc và giới tính khác nhau để có thể đưa ra hướng dẫn và điều trị phù hợp hơn cho bệnh nhân.

Béo phì có thể gây biến chứng thành nhiều bệnh, rút ngắn tuổi thọ và làm giảm chất lượng cuộc sống. Bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và rối loạn lipid máu là những tình trạng phổ biến liên quan đến béo phì khiến các động mạch bị xơ cứng, có liên quan đến sự phát triển các tình trạng đe dọa tính mạng như đột quỵ và bệnh tim.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Medicalxpress)