Dù sinh tự nhiên hay sinh mổ

Trẻ sơ sinh đều nhận được lợi khuẩn thiết yếu từ mẹ

Cập nhật, 16:34, Chủ Nhật, 12/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Các nhà nghiên cứu ĐH Utrecht (Hà Lan) cho biết các bà mẹ có thể truyền lợi khuẩn cho con của họ thông qua các con đường bù trừ thay thế, mặc dù trẻ sinh mổ nhận được ít hệ vi sinh vật (VSV) đường ruột của mẹ hơn trong khi sinh, nhưng chúng sẽ bù đắp điều này qua sữa mẹ.

Hầu hết các nghiên cứu về hệ VSV đều tập trung vào đường ruột, nhưng chúng ta cũng có các cộng đồng VSV có lợi ở các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như trong đường hô hấp và trên da. Nghiên cứu này giúp làm rõ cách trẻ sơ sinh nhận được các lợi khuẩn thiết yếu của các hệ VSV khác nhau.

Tác giả Wouter de Steenhuijsen Piters cho biết: “Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về cách hệ VSV của trẻ sơ sinh phát triển ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể chúng và nó bị ảnh hưởng như thế nào bởi các yếu tố như chế độ sinh, sử dụng kháng sinh và bú sữa mẹ”.

Bất kể đường sinh nào, các nhà nghiên cứu phát hiện khoảng 58,5% hệ VSV của em bé có nguồn gốc từ mẹ.

Tuy nhiên, các cộng đồng VSV mẹ khác nhau đã góp phần tạo ra các hệ VSV trẻ sơ sinh khác nhau. Những trẻ sinh mổ nhận được ít lợi khuẩn hơn từ hệ VSV trong âm đạo và phân của mẹ chúng, nhưng- dường như để bù lại- lại nhận được nhiều lợi khuẩn hơn từ sữa mẹ.

CHIÊU HÂN (Nguồn: MedicalXpress)