In 3D tế bào sống bên trong cơ thể người trở thành hiện thực

Cập nhật, 06:45, Thứ Hai, 06/03/2023 (GMT+7)

Các kỹ sư ĐH New South Wales, Sydney (UNSW) đã tạo ra một cánh tay robot mềm nhỏ có thể in 3D vật liệu sinh học trực tiếp lên các cơ quan nội tạng.

Thiết bị in sinh học 3D mới được phát triển, gọi là F3DB, có thể chuyển trực tiếp vật liệu sinh học nhiều lớp lên bề mặt của các cơ quan nội tạng và mô. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm F3DB bên trong ruột già nhân tạo và thận heo.

TS Đỗ Thành Nho- giảng viên UNSW, cho biết: “Các kỹ thuật in sinh học 3D hiện tại yêu cầu vật liệu sinh học phải được tạo ra bên ngoài cơ thể và việc cấy ghép vật liệu đó vào người thường sẽ yêu cầu phẫu thuật mở trên diện rộng, điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Máy in sinh học 3D linh hoạt của chúng tôi cho phép vật liệu sinh học có thể được đưa trực tiếp vào mô hoặc cơ quan đích bằng phương pháp xâm lấn tối thiểu”.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, F3DB có thể được sử dụng như một công cụ phẫu thuật nội soi đa năng để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như: bóc tách dưới niêm mạc qua nội soi- một thủ thuật được sử dụng trong phẫu thuật để loại bỏ một số khối u, đặc biệt là ung thư đại trực tràng.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Advanced Science Journal)